Quảng Ngãi:

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định

NHƯ ĐỒNG

VHO – Chiều 23.8, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã tiến hành làm việc và kiểm tra thực tế, xử lý đối với các biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” và thể hiện sơ đồ, khoảng cách đến trung tâm tiêm chủng VNVC ở vỉa hè dọc các tuyến đường TP Quảng Ngãi sai quy định.

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định - ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi Phan Cao Lâm thông tin, liên quan đến việc các vỉa hè trên địa bàn TP Quảng Ngãi bị xâm hại để đặt bảng quảng cáo của VNVC chỉ dẫn đến Trung tâm tiêm chủng trẻ em và người lớn thuộc Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC), Đội đã tiến hành mời các địa phương, phòng, ban liên quan để làm rõ vấn đề lắp đặt bảng quảng cáo của VNVC.

Đơn vị VNVC tiêm chủng không cung cấp được hồ sơ theo quy định. Thống kê cho thấy, VNVC đã lắp đặt 7 bảng quảng cáo trên vỉa hè thuộc một số địa phương như Trần Phú, Trương Quang Trọng, Nghĩa Chánh…

“Việc lắp đặt này không đúng quy định nên buộc phải tháo dỡ. VNVC là đơn vị lớn, cung cấp vaccine cho cả nước. Địa phương rất tạo điều kiện để đơn vị hoạt động nhưng việc cắm bảng quảng cáo như thế này là hoàn toàn sai, cả về Luật quảng cáo và Luật Giao thông đường bộ”, ông Lâm nói.

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định - ảnh 2
Biển quảng cáo đặt không đúng quy định

Qua làm việc cho thấy đại diện VNVC ở Quảng Ngãi không đủ thẩm quyền thực hiện các hoạt động truyền thông. Do đó, cần xác định rõ chủ thể quản lý để lập biên bản cụ thể, làm căn cứ xử phạt vi phạm.

Đại diện UBND phường Trần Phú cho biết, trên địa bàn phường có 3 điểm lắp quảng cáo VNVC. Sau khi tiếp nhận thông tin, phường mời đơn vị VNVC làm việc và thực hiện khắc phục tháo dỡ 3 bảng.

Về hồ sơ, đại diện VNVC chỉ cung cấp được giấy ủy quyền, hợp đồng, giấy phép kinh doanh. Còn đơn xin phép sử dụng vỉa hè thì không có có chữ ký, cũng không có con dấu. Phường Trần Phú đã có biên bản làm việc với VNVC để làm cơ sở xử phạt về sau.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo cho biết, trên địa bàn phường có 3 vị trí cắm bảng quảng cáo của VNVC tiêm chủng sai quy định.

“Đến chiều 23.8, sai phạm này vẫn chưa được khắc phục. Chúng tôi phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị lập biên bản để xử lý”, ông Thảo cho hay.

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định - ảnh 3
Tiến hành tháo dỡ

Như Văn hóa đã phản ánh hàng loạt bảng quảng cáo VNVC tiêm chủng xuất hiện trên vỉa hè nhiều tuyến đường ở TP Quảng Ngãi. Và để cắm được các bảng kiên cố bằng kim loại, đơn vị thực hiện đã tiến hành đục, trám xi măng ở hàng loạt vỉa hè. Tại một số vị trí, trụ bảng quảng cáo còn che khuất tầm nhìn biển hiệu chỉ dẫn đường bộ của người tham gia giao thông.

Các bảng quảng cáo có nền xanh với nội dung “VNVC TIÊM CHỦNG” kèm theo số điện thoại 02871026595, mũi tên chỉ đường kèm theo số km về Trung tâm tiêm chủng vắc xin (VNVC), có trụ sở ở số 55 - 57, đường Hai Bà Trưng, TP Quảng Ngãi.

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định - ảnh 4
Đến cuối giờ chiều 23.8 đã tháo dỡ toàn bộ biển quảng cáo sai quy định

Đến chiều 23.8, qua kiểm tra thực tế vẫn còn một số bảng chưa tháo dỡ, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi phối hợp với các địa phương tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngoài việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ, việc cắm biển quảng cáo trái phép của VNVC còn vi phạm theo Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, là hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội với khung phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Tháo dỡ, xử lý biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” sai quy định - ảnh 5
Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi Phan Cao Lâm thông tin

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi Phan Cao Lâm cho biết, việc lắp đặt các biển quảng cáo của VNVC là không đúng quy định nên buộc phải tháo dỡ. Theo Khoản 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để đặt, treo biển quảng cáo của tổ chức sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng. Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với địa phương liên quan tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.