Tăng cường phòng bệnh do khuẩn phế cầu trong mùa hè

Q.HOA

VHO - Hiện nay cả nước đang ghi nhận nhiều ca viêm phổi do khuẩn phế cầu gây ra. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần tăng cường thực hiện các biện pháp để phòng bệnh do phế cầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi và người lớn.

Trong những năm gần đây, mùa hè tại Việt Nam có diễn biến thời tiết phức tạp và khắc nghiệt do liên tục chịu ảnh hưởng “kép” từ biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn, virus… sinh sôi, phát triển và hoạt động mạnh mẽ, gây nên các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả và hô hấp như viêm phổi, viêm màng não. Trong đó phế cầu khuẩn là tác nhân rất thường gặp.

Tăng cường phòng bệnh do khuẩn phế cầu trong mùa hè - ảnh 1
Cả trẻ em và người lớn nên tiêm vắcxin phòng bệnh do khuẩn phế cầu gây ra

Bên cạnh đó, mùa hè cũng là thời điểm HSSV nghỉ hè, có xu hướng đi chơi, du lịch, tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc về quê thăm gia đình, ông bà, bạn bè trong nhiều ngày, hình thành các tụ điểm đông người, tiềm ẩn nguy cơ rất cao bùng phát các bệnh dịch.

Theo các chuyên gia, phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) là tác nhân vi khuẩn gây ra nhiều ca bệnh vào các thời điểm giao mùa trong năm, đặc biệt vào giai đoạn thời tiết có độ ẩm cao và nhiệt độ bất ổn định. Phế cầu khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể gây viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang; có thể gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết…

Có đến 90% người lành mang trùng phế cầu khuẩn trong vùng họng, khi hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu do niêm mạc bị tổn thương hoặc nhiễm các tác nhân truyền nhiễm khác như cúm, Covid-19, Rhinovirus, virus hợp bào hô hấp (RSV)… gây ra các tình trạng nhiễm trùng ở nhiều cơ quan rất nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Để ngăn chặn nguy cơ các bệnh do vi khuẩn phế cầu diễn biến nguy hiểm trong mùa hè , các chuyên gia y tế khuyến cáo, tất cả trẻ em từ 2 tháng và người lớn cần chủ động các biện pháp phòng ngừa, trong đó tiêm chủng vắcxin phế cầu từ sớm, đầy đủ và đúng lịch.

Thế giới có hơn 100 chủng vi khuẩn phế cầu gây bệnh đã được xác định. Theo đại diện Trung tâm tiêm chủng VNVC, tại Việt Nam đang lưu hành 2 loại vắcxin phế cầu, bao gồm: vắcxin phế cầu 13 chủng Prevenar 13 (Bỉ – Pfizer) và vắcxin phế cầu 10 chủng Synflorix (Bỉ). Trong đó vắcxin Prevenar 13 chỉ định tiêm ngừa cho cả trẻ em từ 2 tháng tuổi và người lớn, cung cấp khả năng phòng ngừa 13 chủng phế cầu nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay, giúp chủ động ngăn ngừa các bệnh do phế cầu gây ra.

Không chỉ riêng trẻ em, người lớn cũng cần tiêm vắcxin phế cầu. Với lịch tiêm một mũi vắcxin Prevenar 13, vắcxin phế cầu giúp người lớn phòng ngừa bệnh cho chính mình và lây cho người khác. Phụ nữ cũng cần tiêm ngừa vắcxin phế cầu trước khi mang thai để thai nhi có thể nhận được kháng thể chống lại bệnh từ mẹ. Phác đồ tiêm vắcxin cho phụ nữ gồm một mũi duy nhất, không cần ngừa thai sau khi tiêm, đảm bảo an toàn cho quá trình mang thai.

Bên cạnh việc chủ động tiêm phòng vắcxin, người dân cần kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác như giữ gìn nhà cửa, nơi sinh hoạt sạch sẽ, khô thoáng, không để không gian sinh sống trở thành nơi trú ngụ và phát triển của mầm bệnh, xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, vận động thể dục thể thao hợp lý phù hợp với thể trạng và lứa tuổi…

Tránh tiếp xúc với nguồn bệnh bằng cách không tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thường xuyên vệ sinh vùng hầu họng với các dung dịch sát khuẩn như nước muối, nước súc miệng…