Tâm lý phụ nữ qua triển lãm  “Lily, đi trong giấc mộng của nàng”

VHO- “Lily, đi trong giấc mộng của nàng” là triển lãm của nghệ sĩ người Tây Ban Nha Salvado Pérez Arroyo, được trưng bày nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ vai trò của người phụ nữ với thiên chức đặc biệt tạo ra sự sống, nghệ sĩ người Tây Ban Nha Pérez Arroyo  giới thiệu tới công chúng những cung bậc cảm xúc: vui vẻ, sợ hãi, buồn bã và cô đơn… của người phụ nữ thông qua những biểu cảm gương mặt khác nhau của nhân vật Lily. Triển lãm Lily, đi trong giấc mộng của nàng bao gồm 24 tấm ảnh màu và đen trắng, tất cả tập trung vào một người mẫu duy nhất có tên gọi Lily.

Tâm lý phụ nữ qua triển lãm  “Lily, đi trong giấc mộng của nàng” - Anh 1

Một số trạng thái tâm lý của Lily được thể hiện qua các bức ảnh trưng bày tại triển lãm

Triển lãm dẫn dắt người xem đắm chìm trong tâm hồn và vũ trụ của người phụ nữ. Theo nghệ sĩ Salvador, "Giấc mơ" của Lily như một hành trình, chuyển từ trạng thái ý thức sang vô thức. Ban đầu, là giấc mơ trở thành những nhân vật lịch sử, trải nghiệm qua các cảm giác sợ hãi xen lẫn hạnh phúc. Và dần dần, quá trình hình thành học tập của con người và vai trò của giáo dục trong xã hội được thể hiện rõ nét hơn ở cuối hành trình của nàng.

“Xuyên suốt lịch sử, phụ nữ luôn là người giáo viên thường trực, là cầu nối giữa con người và sự sống khi mang trong mình hình hài những đứa trẻ và tiếp tục đồng hành với chúng cho tới khi khôn lớn, trưởng thành. Bởi vậy, thông qua triển lãm Lily, đi trong những giấc mộng của nàng, tôi diễn giải về tâm trí và vai trò của phụ nữ trong xã hội, bao gồm cả việc trao truyền các giá trị và kiến thức cho con cái”, nghệ sĩ Salvador cho hay.

Với suy nghĩ nhiếp ảnh không chỉ là một môn nghệ thuật, Salvador chọn ống kính làm phương tiện truyền tải thông điệp, tái hiện chủ đề về tâm lý con người thông qua hình ảnh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành có mặt tại triển lãm và gọi đây là dòng nhiếp ảnh ý tưởng, đã có từ lâu đời trên thế giới nhưng chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. "Nó hơi khác dòng nhiếp ảnh truyền thống, không dễ hiểu nhưng giúp nhiếp ảnh phong phú hơn, cũng như giúp tâm hồn chúng ta phong phú hơn, có cái nhìn đa dạng, rộng mở hơn", nghệ sĩ Chu Chí Thành nhận định.

Lily tên thật là Cao Thị Hương, là người mẫu không chuyên, đã thể hiện lại toàn bộ những câu chuyện của triển lãm thông qua những biểu cảm trên gương mặt. Ngoài vai trò diễn trước ống kính, cô còn tham gia lên ý tưởng cho bộ ảnh trong triển lãm này; sự gặp gỡ và đồng điệu ở tâm hồn nghệ sĩ giữa Lily và Salvador đã tạo nên sự kết nối đặc biệt, giúp Lily thể hiện một cách tự nhiên và chân thật hành trình cảm xúc "đi trong những giấc mơ". Cô chia sẻ: "Đây là một trải nghiệm đặc biệt, cần nhiều nỗ lực chuyên tâm để nắm bắt được các sắc màu tâm lý khác nhau, thể hiện được các tầng cảm xúc khác nhau qua biểu cảm trên khuôn mặt mình; tôi hạnh phúc với những gì mình đã thể hiện".

Triển lãm Lily, đi trong giấc mộng của nàng được diễn ra đến hết ngày 31.3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội).

Q.HOA

 

Ý kiến bạn đọc