Súc rửa bể ngầm, cấp nước mới cho chung cư có nhiều người dân bị ngộ độc

PHẠM NGÂN

VHO - Hơn 80 người dân của khoảng 40 hộ ở chung cư Golden City 3, TP Vinh (Nghệ An) xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn. Nhiều người phải nhập viện điều trị. Công ty cấp nước Nghệ An đã hỗ trợ súc rửa bể và cấp nước mới cho người dân sử dụng.

 Liên quan đến vụ việc hàng chục người dân ở chung cư Golden City 3 bị ngộ độc, ngày 29.9, ông Hoàng Thế Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết, hiện toàn bộ những người có triệu chứng ngộ độc đã ổn định sức khỏe và không có biểu hiện gì khác thường.

Khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước để xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân, tuy nhiên chưa có kết quả. "Qua kiểm tra các bể nguồn và bồn chứa nước trên sân thượng không có mùi và chưa xác định được nguyên nhân. Hiện đã lấy mẫu nước sinh hoạt của người dân tại chung cư gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An xét nghiệm để tìm nguyên nhân", lãnh đạo Trung tâm Y tế Tp.Vinh cho biết.

Cũng theo ông Tùng, lực lượng chức năng liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến của người dân có triệu chứng, hướng dẫn bù nước điện giải, chế độ dinh dưỡng hợp lí. Trường hợp trở nặng, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

Súc rửa bể ngầm, cấp nước mới cho chung cư có nhiều người dân bị ngộ độc - ảnh 1
Chung cư Golden City 3, nơi xảy ra sự việc

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Tp.Vinh đã cấp phát Cloramin B và viên Aquatabs cho ban quản lý, các hộ dân và hướng dẫn xử lý vệ sinh nguồn nước trước khi dùng; yêu cầu Ban quản lý chung cư thực hiện vệ sinh, xử lý nguồn nước sinh hoạt theo đúng quy định.

Đại diện Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An cho biết, phía đơn vị được Ban quản trị chung cư Golden City 3 nhờ hỗ trợ súc rửa bể nước ngầm, thay toàn bộ nước cũ và cấp lại nước mới cho người dân sử dụng.

Công ty đã điều động cán bộ công nhân viên ra súc rửa bể nước ngầm cho chung cư. Trước khi súc rửa, công ty đã lấy mẫu nước tại vòi cấp vào bể để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm đảm bảo an toàn, các thông số đều trong quy chuẩn. Sau khi súc rửa, công ty cũng lấy mẫu nước xét nghiệm và đều đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng.

Súc rửa bể ngầm, cấp nước mới cho chung cư có nhiều người dân bị ngộ độc - ảnh 2
Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước để xác định nguyên nhân. Ảnh: Phạm Hiếu

Ông Trần Đức Kỳ, Trưởng Ban quản trị chung cư Golden City 3 cho biết, sau khi súc rửa và thay nước, hiện người dân tại chung cư Golden City 3 đã sử dụng lại nước sinh hoạt trong bể chứa của chung cư và không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, do chưa rõ nguyên nhân nên người dân vẫn rất lo lắng và chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Trước đó, từ trưa 25.9, nhiều người dân trong chung cư Golden City 3 bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn. Nhiều người xuất hiện tình trạng bệnh nặng phải nhập viện cấp cứu.

Theo thống kê đã có hơn 80 người xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn, tụt huyết áp…, trong đó có 7 người nặng hơn phải nhập viện điều trị. Nghi ngờ do nguồn nước, từ tối 25.9, cư dân ở chung cư Golden City 3 cũng đã phải tạm dừng sử dụng nước máy, mua nước lọc đóng bình để về nấu ăn, uống.

Sau khi ngưng sử dụng nguồn nước chung, cơ bản, những người mắc triệu chứng trên đều đã khỏi. Số ít còn lại vẫn đang tiếp tục uống giải độc hoặc điều trị tại bệnh viện.

Qua xác minh, từ ngày 24 - 26.9, các hộ gia đình tại chung cư này không tổ chức liên hoan, ăn uống chung. Tuy nhiên, trước đó, ngày 23.9, tại Tp.Vinh có mưa lớn, ngập lụt nhiều nơi; bể nước của khu chung cư nước lụt cũng mấp mé.

Súc rửa bể ngầm, cấp nước mới cho chung cư có nhiều người dân bị ngộ độc - ảnh 3
Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An hỗ trợ súc, rửa bể chứa nước ngầm cho chung cư Golden City 3

Đến ngày 25.9, người dân thấy nước sinh hoạt có mùi hôi; một số gia đình mua nước về sử dụng nấu ăn thì không bị các triệu chứng trên; tuy nhiên các hộ có người sử dụng nước sinh hoạt của chung cư, xuất hiện các triệu chứng đau bụng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc