Quảng Ngãi còn hơn 3.400 lao động đang hoạt động trên các vùng biển

NHƯ ĐỒNG

VHO – Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, khả năng từ ngày 18 - 19.9, vùng biển Quảng Ngãi sẽ gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động. Tính đến sáng 18.9, Quảng Ngãi còn 386 tàu với hơn 3.400 lao động đang hoạt động trên các vùng biển.

Quảng Ngãi còn hơn 3.400 lao động đang hoạt động trên các vùng biển - ảnh 1
Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền

Ngày 18.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã ký công điện khẩn ứng phó với bão số 4. Theo đó, giao các sở ngành, địa phương quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 12 giờ ngày 18.9.2024 cho đến khi thời tiết ổn định.

Thông báo, hướng dẫn và kêu gọi các chủ lồng, bè nuôi trồng thuỷ sản trên sông, biển khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân gia cố nhà ở để đảm bảo an toàn khi có thiên tai xảy ra; khẩn trương tổ chức chặt tỉa các cành cây có nguy cơ gãy, ngã đổ để đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình cơ sở hạ tầng.

Theo dõi chặt chẽ dự báo mưa và diễn biến mưa trên địa bàn, thông tin, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực nhằm chủ động các biện pháp ứng phó. Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn.

Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân, cơ sở sản xuất ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn và thị xã Đức Phổ.

Quảng Ngãi còn hơn 3.400 lao động đang hoạt động trên các vùng biển - ảnh 2
Đặc biệt lưu ý các vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất

Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,…) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.

Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi đang bị xuống cấp, đặc biệt là các hồ chứa đã có biểu hiện nhuy hiểm như: Hồ Ông Tới (huyện Mộ Đức), hồ Phượng Hoàng (huyện Bình Sơn),…; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết, theo dõi và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Do ảnh hưởng của ATNĐ sau mạnh lên thành bão, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh. Khả năng từ ngày 18 – 19.9, vùng biển Quảng Ngãi sẽ gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động; trên đất liền sẽ có đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa từ 80-150 mm, có nơi mưa lớn hơn 200mm.

Theo báo cáo nhanh của Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, tính đến sáng 18.9, Quảng Ngãi còn 386 tàu với hơn 3.400 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Tất cả các tàu thuyền đều đã nhận được thông tin và diễn biến, hướng di chuyển của bão.