Quảng Ngãi:

Rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở

NHƯ ĐỒNG

VHO - Ngày 15.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang có văn bản hỏa tốc triển khai ứng phó sạt lở núi, đồi và ngập úng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở - ảnh 1
Rà soát các điểm có nguy cơ cao sạt lở cao

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện các điểm nứt sườn đồi, sườn núi có nguy cơ cao sạt lở đồi núi, trong đó, có những điểm đã sạt lở ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hộ gia đình như Núi Van Cà Vãi, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, khu dân cư Đăk Dép xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây…

Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, trong thời gian tới, diễn biến thiên tai rất phức tạp, nguy cơ bão, mưa, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Qua thông tin từ các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét khi có mưa, lũ xảy ra, nguy cơ ảnh hưởng đến người dân trong khu vực, nhất là tại các huyện miền núi. Đồng thời, hiện tại trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn gây ngập úng cục bộ tại TP Quảng Ngãi và một số khu vực đông dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rút kinh nghiệm từ công tác ứng phó bão số 3 và mưa, lũ sau bão vừa qua tại các tỉnh phía Bắc, tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung chỉ đạo.

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện công tác phòng chống lụt, bão và triển khai ứng phó sạt lở núi, đồi, ngập úng đô thị trên địa bàn…

Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, rà soát các khu dân cư, nhà dân, trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn (nhất là tại các khu vực miền núi), nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét phải có phương án sớm, cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực; chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn.

Sở Công thương chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện kiểm tra các điều kiện an toàn công trình. Tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.