Niềm vui năm học mới ở vùng cao Quảng Ngãi

NHƯ ĐỒNG

VHO - Cùng với các địa phương trong tỉnh, các huyện miền núi Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, ổn định đội ngũ giáo viên, vệ sinh trường lớp và vận động học sinh chuẩn bị ra lớp.

Niềm vui năm học mới ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 1
Xây dựng dãy phòng học ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng

Năm học mới 2024-2025, huyện miền núi Sơn Tây đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa cơ sở trường lớp. Hiện nay, các trường học phối hợp với địa phương, phụ huynh vận động học sinh ra lớp theo kế hoạch khai giảng năm học mới.

Những ngày này, phụ huynh ở các xã lân cận với xã Sơn Mùa, huyện miền núi Sơn Tây vui mừng khi Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng được đầu tư xây dựng thêm dãy phòng học và khu bán trú cho học sinh. Năm nay, nhiều học sinh dân tộc thiểu số nhà xa được ở nội trú tại trường khang trang, đầy đủ, không còn phải đi học xa như trước đây.

Bà Đinh Thị Hinh nhà ở xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây bày tỏ: “Tôi thấy ở đây trường lớp rất khang trang. Bây giờ con cháu mình được học hành đàng hoàng ở ngôi trường mới, bà con ở đây cảm thấy rất là vui và phấn khởi”.

Năm 2024, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng, huyện Sơn Tây được đầu tư xây dựng thêm 9 phòng học, 12 phòng ở bán trú cho học sinh và giáo viên. Cơ sở vật chất được đầu tư mới này giúp xóa 3 điểm trường lẻ, các em học sinh về tập trung tại điểm trường này.

Niềm vui năm học mới ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 2
Đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp học cho các em học sinh đến trường

Phó hiệu Trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Thanh Kháng Đoàn Thị Bích Nguyệt cho biết, năm học mới này, nhà trường có 23 lớp hơn 650 em học sinh. Trong đó 400 em học sinh Tiểu học, còn lại là Trung học sơ sở; số học sinh ở lại bán trú là 120 em.

“Nhà trường, thầy cô và phụ huynh, học sinh rất phấn khởi được học và ở trong một môi trường khang trang, đầy đủ tiện nghi. Quyết tâm của nhà trường năm nay là đưa các em về ở một chỗ để nâng cao chất lượng giáo dục và tổ chức được nhiều hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí chó các em”.

Còn tại huyện miền núi Ba Tơ, có 47 trường học với khoảng 16 nghìn học sinh. Huyện có 1 trường dân tộc nội trú và 3 trường PTDT bán trú. Để chuẩn bị cho năm học mới, phòng GD&ĐT huyện phối hợp các xã, thị trấn rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa. Tổ chức vệ sinh trường, lớp học, công trình nhà vệ sinh, đảm bảo khuôn viên, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện... Hiện các trường học đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Niềm vui năm học mới ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 3
Vận động các em học sinh ra lớp đảm bảo sỉ số

Bà Đinh Thị Ái Ly, Phó phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ cho biết, chuẩn bị cho năm học mới, Phòng tham mưu cho huyện bổ sung kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất, như là chuẩn bị trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo chương trình mới. Về cơ sở vật chất hàng năm cũng tham mưu UBND huyện bổ sung kinh phí để sửa chữa. Ưu tiên đối với trường mà phòng học không đảm bảo an toàn cho học sinh sẽ ưu tiên sửa chữa.

Năm học này, tỉnh Quảng Ngãi có gần 600 đơn vị, cơ sở giáo dục với gần 9.200 lớp học. Tỉnh bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục cấp tỉnh 30 tỷ đồng để ngành GD – ĐT sửa chữa cơ sở vật chất cho 39 đơn vị trực thuộc.

Niềm vui năm học mới ở vùng cao Quảng Ngãi - ảnh 4
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, khu bán trú cho miền núi

 Đối với các huyện miền núi, hiện nay 100% trường Tiểu học tại vùng dân tộc thiểu số đã xây dựng mô hình về tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS như: xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh, thư viện di động, góc tăng cường tiếng Việt.., từ đó tạo sân chơi, môi trường học tập lành mạnh, thân thiện phát huy được sự tự tin, tính sáng tạo của các em học sinh DTTS trong quá trình học tập giúp các em từng bước tích lũy vốn tiếng Việt, rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống,...

Số lượng học sinh đọc chưa rõ âm, vần, tiếng, nói chưa tròn câu có chuyển biến giảm tích cực, từng bước góp phần nâng chất lượng giáo dục ngày một tốt hơn. 100% trẻ em 5 tuổi người DTTS đều học các lớp chuẩn bị tiếng Việt trước khi bước vào lớp 1.

Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết: “Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn thành. Một số công trình còn đang sửa chữa nâng cấp dở dang tiếp tục hoàn thiện. Hiện nay Sở GD&ĐT đang phối hợp các huyện khảo sát để trình cấp thẩm quyền đưa vào kế hoạch trung hạn 2026-2030 để triển khai xây dựng cơ sở vật chất. Các dự án đầu tư công trung hạn tập trung ưu tiên cho các trường ở khu vực miền núi”.