Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng để vùng cao miền núi được khởi sắc

Bài, ảnh: LINH TÁ - VĨNH AN

VHO - Thời gian qua, nhờ thực hiện hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2025, UBND huyện Vân Canh (Bình Định) đã tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi, tạo động lực giảm nghèo nhanh, bền vững.

Hạ tầng được đầu tư xây dựng

Làng Cát là một trong những làng khó khăn của xã Canh Liên, huyện Vân Canh, với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, nhờ các nguồn lực từ chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia, làng Cát đã từng bước được đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Nhiều năm trước, những con đường dẫn vào thôn phần lớn đều đất đỏ, lầy lội và từ năm 2022, huyện đã lồng ghép các chính sách để đẩy mạnh xây dựng đường bê tông đến tận các ngõ nhà dân và những khu sản xuất thiết yếu.

Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng để vùng cao miền núi được khởi sắc - ảnh 1
Đường giao thông ở các xã miền núi huyện Vân Canh được được bê tông hóa kiên cố giúp việc đi lại thuận lợi

Có đường đi thuận tiện, địa phương chú trọng xây dựng các công trình nước sạch, nhà văn hóa, trường học cũng theo đó được xây dựng, sửa chữa mới hơn.

Năm 2023, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, huyện đã phân bổ vốn cho xã Canh Liên tiến hành xây dựng hệ thống nước sạch cộng đồng tại trung tâm làng Cát, sử dụng cho hơn 300 hộ dân là người đồng bào Ba Na. Cùng với đó, địa phương đang triển khai xây dựng nhà văn hóa thôn ở phía Nam làng Cát với tổng vốn hơn 1,2 tỉ đồng.

Ông Sô Lan Tài – Trưởng Phòng Dân tộc huyện Vân Canh nhấn mạnh: Các công trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao đời sống của người dân. Đối với công trình nước sạch, chính quyền phân bổ vốn, người dân bỏ công để cùng làm.

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng về nước sinh hoạt cho cộng đồng người Ba Na ở làng Cát. Riêng đối với công trình nhà văn hóa thôn, hứa hẹn sẽ là điểm sinh hoạt cộng đồng, góp phần trong phát triển nông thôn mới ở Canh Liên.

Còn tại làng Canh Giao – một trong những làng đặc biệt khó khăn của xã Canh Hiệp với đa số là đồng bào Chăm. Thời gian qua, phần lớn cơ sở hạ tầng ở Canh Giao đã xuống cấp hoặc không đáp ứng được nhu cầu. Đơn cử như một số tuyến đường vào khu sản xuất, đường liên thôn vẫn chưa được xây dựng đồng bộ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Để giải quyết nhu cầu thiết yếu trước mắt, huyện Vân Canh đã bố trí gần 5,5 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia được phân bổ để làm đường bê tông từ làng Canh Giao đi xã Đa Lộc (Phú Yên) với chiều dài hơn 600m và tuyến đường vào khu sản xuất của làng Canh Giao. Hai tuyến đường này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao sự phát triển kinh tế cho người dân.

Có đường bê tông sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, hàng hóa được lưu thông một cách thuận lợi. Có thể nói, việc đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường đi, nguồn nước, hệ thống thủy lợi…mở ra cho người dân địa phương nhiều cơ hội hơn để cái thiện sinh kế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Thảo (làng Canh Giao) phấn khởi: “Trước đây đường đi chưa thuận lợi, gia đình phải thuê xe từ xã Đa Lộc để chở nông sản từ làng ra trung tâm xã bán, chi phí rất cao. Bây giờ có đường bê tông mới rồi, bà con có thêm động lực để mở rộng diện tích cây trồng, vay vốn mua thêm máy móc để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế”.

Ưu tiên phát triển cho đời sống vùng khó khăn

Tại xã Canh Thuận, nhiều hộ dân ở làng Hà Lũy sinh sống bên suối Canh Sơn luôn trong cảnh lo âu, thấp thỏm mỗi khi mùa mưa lũ tràn về gây xói lở, thu hẹp diện tích đất sản xuất. Thấu hiểu nỗi lo của bà con, cuối tháng 5 vừa qua, huyện Vân Canh đã phân bổ hơn 4 tỉ đồng để địa phương xây kè chống lũ với chiều dài khoảng 483m, mang lại niềm vui cho không ít người. Công trình đang trong giai đoạn triển khai, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Theo UBND huyện Vân Canh, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS&MN có ý nghĩa nhiều mặt trong sự phát triển của địa phương. Giai đoạn 2021-2025, Vân Canh được Trung ương phân bổ gần 104 tỉ đồng. Huyện đã đầu tư nâng cấp, xây dựng 65 công trình gồm 57 công trình giao thông; 6 công trình thủy lợi, nhà văn hóa; 2 công trình trường học gồm Trường PTDT bán trú Canh Liên và Trường THCS bán trú Canh Thuận.

Nhờ đó, 7/7 xã, thị trấn có đường nhựa, đường bê tông đến trung tâm xã; đường liên thôn đến trung tâm xã cũng được kiên cố hóa bằng bê tông. Các xã được đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hóa khang trang, có đầy đủ các thiết chế. Hệ thống thủy lợi được xây dựng đồng bộ…góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cho người dân.

Ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng để vùng cao miền núi được khởi sắc - ảnh 2
Nguồn vốn từ Chương trình MTQG có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu cho người dân vùng đồng bào DTTS&MN Vân Canh

Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh, cùng sự nỗ lực của các cấp huyện đến các xã, đến nay cơ sở hạ tầng thiết yếu ở địa bàn vùng đồng bào DTTS&MN của huyện đã có sự đổi thay tích cực. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả. Hiện nay, huyện và các xã đang tiếp tục đầu tư nhiều công trình, dự án mới, nhằm góp phần làm thay đổi diện mạo, cải thiện đời sống người dân.

Theo ông Nguyễn Xuân Việt, để dần hiện thực hóa các mục tiêu trên, huyện cũng đề nghị các địa phương phát huy tốt vai trò của người có uy tín, già làng trong việc tăng cường tuyên truyền, vận động để bà con hiểu các chính sách, đồng thuận tự nguyện hiến đất, cây trồng để các công trình được thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Khi các công trình này hoàn thành sẽ là “đòn bẩy” giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.