Lại ngộ độc cồn công nghiệp từ rượu không có nguồn gốc

Q.HOA

VHO - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội khiến 1 người tử vong và 4 người đang điều trị chống độc.

Trước đó, ngày 23.7, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết đã tiếp nhận 4 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp).

Lại ngộ độc cồn công nghiệp từ rượu không có nguồn gốc - ảnh 1
Bệnh nhân ngộ độc rượu đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai

Theo bệnh nhân và người nhà, trưa 20.7, các bệnh nhân nói trên đã ăn tiệc cưới tại gia đình bà N.T.H (ở thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín). Tiệc cưới có 15 mâm/90 người ăn với thực đơn gồm: Gà luộc, tôm chiên, bò chiên, bê xào, chả mực, canh bóng, ngồng cải luộc, cơm trắng và rượu ngâm táo mèo. Loại rượu này được gia đình bà N.T.H mua của ông P.Q.T (ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) với số lượng 30 lít.

Báo cáo cho biết, đến 18h15 cùng ngày, 4 bệnh nhân nói trên và một người đàn ông tên là Đ.V.C (56 tuổi ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) tiếp tục uống rượu còn lại trong tiệc cưới tại nhà của một người trong nhóm. Mỗi người uống khoảng 500ml đến 1.000ml.

Sau đó, các bệnh nhân có các triệu chứng: Mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu... và được gia đình đưa vào viện điều trị.

Riêng ông Đ.V.C (56 tuổi) về nhà ngủ vào đêm 21.7. Đến sáng 22.7, bệnh nhân dậy tắm giặt, ăn uống, sinh hoạt tại nhà gia đình. Sáng cùng ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, nôn ra máu 2 lần. Đến sáng 23.7, bệnh nhân tử vong không rõ nguyên nhân.

Trước sự việc trên, tổ điều tra, giám sát đã tiến hành lấy 2 mẫu rượu ngâm táo mèo (gồm: 1 mẫu tại gia đình tổ chức đám cưới và 1 mẫu rượu tại nhà của một người trong nhóm 5 bệnh nhân) gửi cơ quan kiểm nghiệm. Số rượu còn lại trong tiệc cưới hiện đã được niêm phong, chờ kết quả kiểm nghiệm.

Ngoài ra, 4 bệnh nhân ngộ độc methanol có nồng độ methanol trong máu từ 51mg/dL đến 188,8mg/dL. Rượu ngâm táo mèo cũng là rượu nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc nói trên.

Trước sự việc này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc. Và các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc trong vụ việc trên, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định (nếu có).

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Công thương thành phố Hà Nội điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên trên địa bàn.

Phối hợp với Sở công thương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị, tiếp tục tổ chức giám sát, điều tra tình hình ngộ độc methanol trên địa bàn, đồng thời theo dõi diễn biến bệnh nhân, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc methanol, tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời, báo cáo theo quy định. Cùng với đó, điều tra thống kê các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, kiểm tra nguồn gốc rượu, tổ chức truy xuất nguồn gốc sản phẩm rượu liên quan đến các bệnh nhân ngộ độc methanol.

Đồng thời đề nghị Phòng Y tế huyện Thường Tín tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó tập trung vào các cơ sở nấu rượu thủ công, rượu pha chế tại nhà hàng, thức ăn đường phố, quán giải khát, quán ăn, quầy tạp hóa...