Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh miền núi phía Bắc

KHẢI HƯNG

VHO - Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (Nxb GDVN) cho biết, vẫn đang dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ cung ứng sách giáo khoa cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bão lũ, với 10 triệu bản sách giáo khoa (SGK) in thêm, cộng với số lượng sách hiện còn trong kho, nhà xuất bản sẽ cung ứng cho vùng lũ khoảng 18 triệu bản SGK.

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh miền núi phía Bắc - ảnh 1
Đoàn công tác Nxb GDVN trao quà cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Pàng

 Cơn bão số 3 (siêu bão Yagi) cùng hoàn lưu đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành Giáo dục. Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, chỉ tính đến ngày 16.9.2024, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ước tính hơn 1.260 tỉ đồng; hơn 41.500 bộ sách giáo khoa bị hư hỏng, trong đó có gần 24.000 bộ sách giáo khoa tiểu học; gần 10.600 bộ sách giáo khoa trung học cơ sở và trên 7.000 bộ sách giáo khoa trung học phổ thông. Địa phương bị thiệt hại nhiều nhất về sách giáo khoa là Yên Bái với gần 28.700 bộ, tiếp đó là Cao Bằng với trên 7.400 bộ, Quảng Ninh gần 3.400 bộ. Rất nhiều người dân bị tử vong và mất tích, trong đó có giáo viên và học sinh; nhiều công trình trường học bị sập, đổ, tốc mái; thiết bị dạy học, bàn ghế, sách vở bị nước cuốn trôi, hư hỏng nặng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Nxb GDVN đã dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ cung ứng SGK cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bão lũ. Theo đó, Nxb GDVN đã tổ chức in ngay 10 triệu bản sách giáo khoa bổ sung ở thời điểm bão số 3 vừa đi qua. Cộng với số lượng sách hiện còn trong kho, nhà xuất bản sẽ cung ứng cho vùng lũ khoảng 18 triệu bản SGK. Theo PSG. TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nxb GDVN: “Chi phí in gia công theo đơn giá bình quân cho 10 triệu bản sách ước khoảng 30 tỉ đồng. Toàn bộ SGK in bổ sung cung cấp cho học sinh bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ được triển khai với tinh thần phục vụ. Đối với số lượng SGK in bổ sung để cung ứng cho vùng lũ, sẽ áp dụng giảm 10% giá bìa (tương đương khoảng 50% chi phí phát hành)”.

Ngoài ra, Nxb GDVN đã thành lập nhiều đoàn công tác đến thăm và làm việc với các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ... để hỗ trợ thiệt hại do cơ bão số 3 gây ra. Trong chuyến công tác gần nhất vào ngày 10.10 vừa qua, Nxb GDVN đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Cốc Lỳ huyện Bảo Lâm và Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), hai trong số nhiều trường tại đây bị ngập lụt, cô lập; trang thiết bị, đồ dùng, tài sản của các trường bị cuốn trôi và hư hỏng nặng. Trong chuyến tới thăm và làm việc với hai trường, Nxb GDVN đã hỗ trợ cho mỗi trường 25 suất quà, mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh có gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão số 3. Đây là số tiền trích trong số tiền quyên góp của các cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống Nxb GDVN. Ngoài ra, Nxb GDVN còn tặng sách giáo khoa theo nguyện vọng cụ thể của Trường Tiểu học Cốc Lỳ và Trường PTDTBT Tiểu học Cốc Pàng. Tổng số sách tặng cho hai trường là hơn 1.500 cuốn, trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Ngoài 50 triệu đồng tiền mặt và sách giáo khoa ủng hộ cho hai trường, trước đó, Nxb GDVN đã thực hiện việc tặng hơn 2.700 bộ SGK cho các tỉnh bị thiệt hại bởi mưa lũ; thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Nxb GDVN đã quyên góp và ủng hộ 620 triệu đồng; thông qua Hội xuất bản ủng hộ 50 triệu đồng và 6.000 cuốn SGK… tới các học sinh và nhà trường tại các vùng bị ảnh hưởng do bão số 3. Hiện, Nxb GDVN vẫn đang dồn toàn lực để thực hiện nhiệm vụ cung ứng sách giáo khoa cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bão lũ. Đồng thời sẽ dành một khoản kinh phí để tiếp tục tặng SGK cho học sinh ở những vùng bị thiệt hại nặng.