Giảm giá sách giáo khoa góp phần giảm áp lực lạm phát

KIM LIÊN - ĐẶNG XÁ

VHO - Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, từ năm học 2024 - 2025, giá SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đều đồng loạt giảm giá.

Giảm giá sách giáo khoa góp phần giảm áp lực lạm phát - ảnh 1
Giá SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đều đồng loạt giảm giá.

Đối với SGK tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11), giá bìa mới áp dụng từ năm học 2024 - 2025 được điều chỉnh giảm so với các năm trước. Theo đó, giá bìa bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, giá bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2%. 

Đối với SGK các lớp 5, 9, 12, NXB Giáo dục Việt Nam xây dựng giá theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản. Giá SGK các lớp được NXB Giáo dục Việt Nam hoàn thành thủ tục kê khai với Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính theo đúng quy định.

Theo NXB Giáo dục Việt Nam, việc điều chỉnh giảm giá SGK thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc kiểm soát chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK, hỗ trợ người tiêu dùng.

Bảng giá mới SGK đã được niêm yết công khai tại các điểm bán SGK trên toàn quốc; trên trang thông tin điện tử tổng hợp của NXB Giáo dục Việt Nam và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Chia sẻ tại hội nghị giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2024 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức ngày cuối tháng 7, ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, khẳng định lâu nay dư luận hiểu sai rằng nhà xuất bản in sách giáo khoa lãi khủng.

Ông Thanh khẳng định "lợi nhuận từ sách giáo khoa hầu như không có, Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam lãi ở sách khác, sách bổ trợ, sách tham khảo".

Giảm giá sách giáo khoa góp phần giảm áp lực lạm phát - ảnh 2
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, khẳng định lâu nay dư luận hiểu sai rằng nhà xuất bản in sách giáo khoa lãi khủng

Với nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội thì việc xuất bản sách giáo khoa trong bối cảnh hiện nay đã thay đổi căn bản so với trước, việc làm sách giáo khoa không còn là độc quyền của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam.

Công đoạn làm sách giáo khoa vô cùng vất vả, lại phải đáp ứng đúng lộ trình đổi mới sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện một bộ sách giáo khoa hàng nghìn tỉ là một công trình công phu. Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam vẫn là công ty 100% vốn nhà nước, toàn bộ lợi nhuận nộp vào nhà nước.

Quy trình làm sách giáo khoa của nhà xuất bản này phải trải qua 8 bước nghiêm ngặt là xây dựng tác giả; xây dựng mô hình bao gồm đề cương tổng thể, đề cương chi tiết, biên soạn bài mẫu, dạy thực nghiệm; biên soạn bản thảo thô, góp ý điều chỉnh bản thảo tác giả.

Tiếp theo là biên tập thiết kế; thẩm định nội bộ đọc rà soát ý kiến chuyên gia thẩm định; thẩm định quốc gia hai vòng; giới thiệu sách; tập huấn giáo viên sử dụng sách và cung ứng sách giáo khoa. Do đó trong cấu thành giá của sách giáo khoa có rất nhiều chi phí khác.

Bên cạnh đó, những chi phí mà NXB Giáo dục Việt Nam đã rà soát tiết giảm để giảm giá có 2 khoản mục quan trọng nhất, gồm chi phí tổ chức bản thảo và chi phí khâu lưu thông.

"Về chi phí tổ chức bản thảo, NXB Giáo dục Việt Nam đã cập nhật sản lượng phát hành thực tế. Sản lượng này lớn hơn so với sản lượng dự kiến, do đó chi phí tổ chức bản thảo phân bổ trên từng bản sách giảm xuống. Về chi phí khâu lưu thông tiếp tục được Nhà xuất bản tiết giảm, theo đó việc tiết giảm chi phí phát hành và bán hàng đã giúp giảm được 2,5% giá bìa", PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam, chia sẻ tại tọa đàm hồi tháng 4.

Do đó, với SGK các lớp đã xuất bản, NXB Giáo dục Việt Nam tiết giảm chi phí để điều chỉnh giảm giá bán. Đối với SGK các lớp 5, 9, 12 xuất bản lần đầu, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng và hoàn thành kê khai giá theo cơ cấu giá đã giảm ở các lớp đã xuất bản trước đó.

Để thông tin rộng rãi, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng sách, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ công bố giá SGK tất cả các lớp trên trang thông tin điện tử của Nhà xuất bản; đồng thời niêm yết đầy đủ tại các điểm bán SGK trên toàn quốc.

Giảm giá sách giáo khoa góp phần giảm áp lực lạm phát - ảnh 3
Giảm giá SGK góp phần giảm áp lực lạm phát

Với những bản SGK đang lưu kho, đã in giá cũ khác với giá mới, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ thực hiện dán tem giá mới trên bìa 4 của sách để học sinh, phụ huynh, giáo viên dễ dàng nhận biết, không bị nhầm lẫn.

Chia sẻ về ý nghĩa việc giảm giá SGK trung bình 15% trong giữ ổn định chỉ số CPI, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, tinh thần làm việc của Bộ trưởng và các đồng chí Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bởi, theo Thủ tướng trước đây cứ vào năm học chỉ số giá lại tăng, trong đó phần của giáo dục rất lớn. Bây giờ sau khi cấu trúc lại việc sản xuất, SGK đã giảm giá và góp phần giảm áp lực lạm phát, nhất là vào quý III, cuối quý II.

Được biết, quyết định này của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá sách giáo khoa, hỗ trợ người tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội. Đây cũng là chính sách theo nghị quyết của Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Đây là nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để có giá sách giáo khoa ở mức thấp nhất, vì mục tiêu hỗ trợ học sinh và giáo viên, đảm bảo an sinh xã hội.

Giá sách giáo khoa các lớp đã được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hoàn thành thủ tục kê khai với Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính theo đúng quy định.