Vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính:

Hỗ trợ 30 – 50 triệu đồng với người bị thương và tử vong

Q.HOA

VHO - Hà Nội đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng/người tử vong, 30 triệu đồng/người bị thương, thực hiện ngay trong sáng ngày 24.5.

Hỗ trợ 30 – 50 triệu đồng với người bị thương và tử vong - ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có mặt tại hiện trường

 Ngay sau nhận được thông tin vụ cháy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo TP Hà Nội, lãnh đạo Bộ Công an... đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và hội ý nhanh tại UBND phường Trung Hòa để chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

 Trao đổi với lãnh đạo địa phương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các lực lượng chức năng Thành phố, cấp ủy, chính quyền quận, phường tập trung cứu chữa người bị thương và khắc phục hậu quả.

Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân; Công an Thành phố bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

 Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an Thành phố phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ 30 – 50 triệu đồng với người bị thương và tử vong - ảnh 2
Một bệnh nhân vụ cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải

 Đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân, khắc phục hậu quả sau vụ cháy, mức 50 triệu đồng đối với người tử vong, 30 triệu đồng đối với người bị thương, thực hiện ngay trong sáng ngày 24.5.

Liên quan đến vụ cháy, nằm trên giường bệnh của Khoa Cấp cứu Bệnh viện Giao thông Vận tải, anh H (35 tuổi) kể, gần 1h sáng, tiếng nổ lớn phát ra, sau đó là tiếng hô hoán kéo anh Hải khỏi giấc ngủ. “Sau 2 tiếng nổ, lửa tràn ra khắp các khu phòng, cháy cả vào cửa sổ nhà mình”, anh nói.

Từng được tập huấn về kinh nghiệm thoát nạn sau nhiều vụ hỏa hoạn, anh H. hiểu rằng “nếu chạy ra ngoài thì sẽ chết”. Giây phút quyết định, hai vợ chồng anh kiếm nhiều lớp vải thấm nước, quấn thành nhiều lớp để che lên miệng và mũi rồi ở nguyên trong nhà.

Người đàn ông cố gắng trấn an vợ không hoảng loạn, phải giữ bình tĩnh, đây là điều then chốt để có thể sống lúc này. “Điều then chốt nhất để thoát nạn là cố gắng bình tĩnh”, người đàn ông chia sẻ.

Hỗ trợ 30 – 50 triệu đồng với người bị thương và tử vong - ảnh 3
Hiện trường vụ cháy tại phố Trung Kính

 Sau khoảng 1 tiếng, lực lượng cứu nạn tiếp cận hiện trường. Họ được đưa ra ngoài và được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải.

Miêu tả thêm về căn nhà, người đàn ông nói đây là dãy trọ cho thuê, phía dưới có cửa hàng sửa chữa xe đạp điện. Vợ chồng anh vừa chuyển đến thuê khoảng 2-3 tháng, hàng xóm chủ yếu là người lao động, họ không giao tiếp nhiều với nhau do phần lớn thời gian trong ngày đi làm.

Trước đó,  0’46 ngày 24.5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố Hà Nội nhận được tin báo cháy nhà dân; tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43  đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Các lực lượng đã tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và kịp thời cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện. Đến 01h26’, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, ban đầu các lực lượng xác định 14 người tử vong.