Giới trẻ phát triển du lịch số

MINH CHÂU; ảnh: ĐHĐN

VHO - Với ứng dụng sáng tạo “Hidden Gems” hỗ trợ tìm kiếm địa điểm du lịch, đội The Seekers đến từ Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã xuất sắc đạt giải Quán quân trong Cuộc thi lập trình ứng dụng UniHack-2024 với chủ đề Digital Tourism (Du lịch số), góp phần khai thác những điểm du lịch độc đáo có chất lượng, thu hút nhu cầu, thị hiếu của cộng đồng và du khách qua công nghệ số.

Cuộc thi lập trình ứng dụng UniHack-2024 do Google Developer Student Club và Google Developer Group Cloud Đà Nẵng phối hợp tổ chức, quy tụ 30 đội thi với hơn 120 thí sinh.

Cuộc thi góp phần phát triển du lịch 4.0, tham gia tích cực vào tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số quốc gia, phát huy tính hữu ích trong mùa du lịch cao điểm của miền Trung.

Ứng dụng sáng tạo “Hidden Gems” là nền tảng giúp người dùng chia sẻ những địa điểm đẹp, quán ăn ngon, chất lượng nhưng ít được biết đến. Đây là giải pháp nhằm tạo sự lan tỏa văn hóa địa phương, mang đến trải nghiệm du lịch, góp phần làm phong phú, đa dạng các địa điểm du lịch cho người dân, du khách.

Sinh viên Phạm Quang Nhựt, trưởng nhóm dự án cho biết, cơ chế nền tảng yêu cầu người dùng cần phải tới địa điểm check-in trực tiếp để hiển thị những đánh giá chân thật của những người dùng khác.

Giới trẻ phát triển du lịch số - ảnh 1
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đạt giải với dự án hỗ trợ phát triển du lịch số

Kèm theo việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh, video, Hidden Gems có thể đưa ra gợi ý điểm đến phù hợp nhất cho người dùng, mang lại trải nghiệm thông minh, tiện lợi nhất.

Ứng dụng “Spoter-Millions of destinations” của Đội Hamster đuôi dài đã đạt giải Á quân. Đây là ứng dụng mạng xã hội nơi cộng đồng đam mê du lịch có thể chia sẻ những trải nghiệm du lịch thực tế, đánh giá khách quan về điểm đến.

Người dùng có thể chia sẻ cũng như đọc các đánh giá, nhận xét chân thực, khách quan về các điểm đến du lịch, mang đến cái nhìn tổng quan và thực tế, dễ dàng quảng bá địa điểm, thúc đẩy các xu hướng đi du lịch kiểu mới hơn trong xu thế du lịch tự túc.

Bên cạnh đó, các dự án Digital Tourism được “ươm mầm” tại cuộc thi sẽ được các đội thi tiếp tục phát triển, cải tiến để mang đến những giải pháp công nghệ đột phá cho ngành du lịch tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng chia sẻ: "Tôi rất ấn tượng với các bạn thí sinh thông qua việc các bạn đặt nhu cầu đổi mới du lịch lên hàng đầu và ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề trong ngành du lịch.

Thông qua đó có thể cải thiện trải nghiệm của du khách và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch TP Đà Nẵng nói riêng và của các tỉnh thành miền Trung nói chung.

Các ý tưởng, ứng dụng công nghệ 4.0 của SV không những góp phần giải quyết các nhu cầu, cải thiện chất lượng phục vụ du lịch và trải nghiệm của du khách mà còn truyền cảm hứng thúc đẩy ứng dụng công nghệ để đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch của thành phố cũng như miền Trung và Việt Nam”.

Trung tâm xúc tiến Du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục xem xét để có hướng hỗ trợ, phát triển, hoàn thiện ứng dụng các ý tưởng, dự án sau cuộc thi UniHack-2024.