Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè

KHẢI HƯNG - CÔNG KHANH

VHO - Hôm nay, ngày 10.10, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10-10-2024), sự kiện kỷ niệm cấp quốc gia, quán Phê Đây vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, làm cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và du khách đến tham quan Tháp nước Hàng Đậu cách đó không xa.

Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè - ảnh 1
Quán Phê Đây ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Nằm ngay góc phố Phan Đình Phùng giao Phùng Hưng, cách không xa Tháp nước Hàng Đậu, vốn là địa chỉ thu hút nhiều du khách trong nước lẫn quốc tế đến tham quan, quán Phê Đây gần như lẫn chiếm hết vỉa hè lẫn lề đường để kê bàn ghế và giữ xe cho khách.

Theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, bàn ghế được kê đến gần sát dãy xe dựng sát lề đường, chỉ để lại lối đi rất hẹp chỉ đủ để lách người. Chỗ nào đặt thêm quạt công suất lớn thì vỉa hè xem như bít lối.

Nếu lỡ ai đó muốn dạo bước trên vỉa hè cũng thật khó khăn, vì nhân viên của quán liên tục qua lại trên lối nhỏ còn lại trên vỉa hè để phục vụ khách hàng. Cách nhanh nhất để băng qua quán Phê Đây là bước xuống lề đường, như hai du khách nước ngoài trong hình dưới. 

Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè - ảnh 2
Du khách nước ngoài phải đi xuống lề đường vì quán Phê Đây lấn chiếm vỉa hè
Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè - ảnh 3
Vỉa hè không còn lối đi cho khách bộ hành

Không chỉ vậy, vì không gian chật chội, đến bảo vệ của cơ sở kinh doanh này cũng thản nhiên kê ghế dưới lề đường ngồi túc trực, đồng nghĩa khách bộ hành đi qua chỉ còn cách lấn vào lòng đường một chút.

Chẳng những ảnh hưởng đến khách bộ hành, quán Phê Đây nằm cạnh nút giao thông quan trọng, với lưu lượng xe cộ qua lại lớn. Vì vậy việc lấn chiếm vỉa hè và lề đường gây nhiều cản trở cho phương tiện lưu thông trên đường.

Vấn đề nữa cần đặt ra dấu hỏi là ngoại trừ điểm nghẽn tại quán Phê Đây, phần còn lại của vỉa hè đường Phan Đình Phùng vẫn phần nào đảm bảo trật tự và thông thoáng, đủ để khách bộ hành đi lại.

Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè - ảnh 4
Ngã ba Phùng Hưng - Phan Đình Phùng luôn có đông phương tiện qua lại
Du khách nước ngoài xuống lề đường vì Phê Đây lấn chiếm vỉa hè - ảnh 5
Việc lấn chiếm vỉa hè của Phê Đây gây ảnh hưởng không ít đến phương tiện giao thông

Điều cuối cùng cần đề cập đến, hành vi lấn chiếm vỉa hè này đã diễn ra trong thời gian dài. Hôm nay, ngày 10.10, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10-10-2024), sự kiện lớn của Thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, cơ sở kinh doanh này vẫn ngang nhiên chiếm dụng không gian của người đi bộ.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm. Mức phạt cụ thể bao gồm:

Phạt từ 100.000 - 200.000 đồng: Đối với hành vi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán, bày hàng hóa mà không có giấy phép.

Phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng: Khi chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe, làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, đồ đạc.

Phạt đến 40.000.000 đồng: Đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nghiêm trọng liên quan đến việc lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông hoặc vi phạm trên diện tích lớn.

Sau khi bị xử phạt, các tổ chức hoặc cá nhân vi phạm phải khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng cho vỉa hè, lòng đường và đảm bảo an toàn giao thông.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc