Đề nghị người lao động tuân thủ quy định ATGT khi tham gia giao thông

N.KHANG

VHO - Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có văn bản gửi các LĐLĐ tỉnh, thành phố; các Công đoàn ngành trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc về việc bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.2024.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của đoàn viên, người lao động (NLĐ) khi tham gia giao thông.

Đề nghị người lao động tuân thủ quy định ATGT khi tham gia giao thông - ảnh 1
Người lao động cần tuân thủ Luật ATGT khi tham gia giao thông

Với thông điệp “Tính mạng con người là trên hết”, đoàn viên, NLĐ cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; nhất là trong khu công nghiệp, khu kinh tế vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 và tháng cao điểm về ATGT với việc bước vào năm học mới của HSSV trên cả nước khiến lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tuyên truyền với NLĐ về việc cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội với nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng xấu đến việc bảo đảm trật tự, ATGT; xử lý nghiêm các trường hợp can thiệp, tác động vào công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Các cấp Công đoàn hướng dẫn, phổ biến pháp luật, kỹ năng, văn hóa tham gia giao thông an toàn tới đoàn viên, công nhân lao động.

Thông tin tới đoàn viên, NLĐ thường xuyên cập nhật tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, các thông tin hỗ trợ về trật tự, ATGT  trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử uy tín; các trang thông tin chính thống của cơ quan thông tấn, báo chí.

Đồng thời hướng dẫn đoàn viên, NLĐ thực hiện văn hóa ứng xử, không chen lấn, xô đẩy, giữ gìn vệ sinh chung khi tham gia phương tiện giao thông; không phóng nhanh, vượt ẩu gây ùn tắc, mất an toàn đặc biệt trên đường cao tốc; điểm nóng giao thông, đường trong khu công nghiệp.

Phổ biến các thông điệp ngắn, dễ nhớ, dễ hiểu về Luật ATGT tới đoàn viên, người lao động như “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”, Tuân thủ quy định tốc độ”.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu công bố số điện thoại, đường dây nóng của địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tiếp nhận các thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh khi có sự cố về giao thông. Chủ động xây dựng phương án xử lý thông tin trong trường hợp đoàn viên, người lao động xảy ra sự cố về giao thông.