Biểu dương 95 Trưởng Ban nữ công công đoàn tiêu biểu lần thứ 3

Q.HOA

VHO - Ngày 8.7, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành TƯ và biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu lần thứ 3, năm 2024.

Sự kiện được tổ chức nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), 75 năm thành lập Ban Cán sự phụ nữ lao động (tiền thân của Ban Nữ công hiện nay).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao vai trò Ban Nữ công công đoàn các cấp đã luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ - lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước với nhiều chương trình, mô hình hoạt động sáng tạo và hiệu quả.

Biểu dương 95 Trưởng Ban nữ công công đoàn tiêu biểu  lần thứ 3 - ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị

Nổi bật là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Chẳng hạn là tham mưu vận động nữ đoàn viên, người lao động tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em; Chiến lược dân số và sức khoẻ sinh sản giai đoạn 2011 - 2020; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020…

Hiện nay, tỉ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cấp công đoàn ngày càng tăng cao so với các nhiệm kỳ trước, tỉ lệ này ở ban chấp hành cấp cơ sở đạt được 55,1%. Không chỉ về số lượng, mà chất lượng, trình độ, học vấn, chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động của các nữ lãnh đạo, quản lý cũng không ngừng được nâng lên.

Trong số đó có nhiều đồng chí đã được cử tri và nhân dân tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Trong nhiệm kỳ này, tỉ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử tăng so với nhiệm kỳ trước với 151 đại biểu nữ tham gia Quốc hội khóa XV, đạt 30,2% (cao hơn 3,5% so với nhiệm kỳ trước và vượt chỉ tiêu 30%).

“Tỉ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đạt 29% (tăng so với nhiệm kỳ trước). Có thể nói, với tỉ lệ này Việt Nam nằm trong nhóm 1 trong các nước có tỉ lệ nữ tham gia chính trị cao đứng đầu thế giới”, bà Nguyễn Thị Thanh cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều cơ hội thì lao động nữ nói riêng và phụ nữ nói chung đang đứng trước nhiều thách thức như khoảng cách thu nhập theo giới chưa được thu hẹp.

Lao động nữ thường làm trong các ngành nghề có thu nhập thấp hoặc những công việc dễ bị tổn thương, ít được tiếp cận đến các nguồn lực sản xuất, giáo dục, phát triển kỹ năng và cơ hội việc làm hơn nam giới. Gánh nặng công việc gia đình vẫn còn dồn lên vai phụ nữ (phụ nữ trung bình vẫn phải dành thời gian gấp đôi nam giới để làm việc nhà….).

Biểu dương 95 Trưởng Ban nữ công công đoàn tiêu biểu  lần thứ 3 - ảnh 2
Các đại biểu Ban nữ công công đoàn các cấp dự hội nghị

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên, lao động nữ phát huy vai trò, năng lực của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, đặc biệt là Ban Nữ công công đoàn tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nữ công và đội ngũ cán bộ nữ công của công đoàn các cấp.

Nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng các diễn đàn phù hợp để các nữ lãnh đạo, nữ doanh nhân, nữ công đoàn giao lưu, học hỏi, trao đổi, kinh nghiệm về bình đẳng giới trên các lĩnh vực như bình đẳng về pháp luật, về cơ hội và các thành quả tạo ra; bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn lực; bình đẳng trong thù lao công việc, trong các quyết định liên quan đến bản thân, gia đình và xã hội. Gia tăng quyền năng cho lao động nữ và kiến tạo giá trị xã hội cho nữ giới.

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng đề nghị, các cấp Công đoàn cần tập hợp tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ, quan tâm vấn đề sức khỏe, cập nhật kiến thức, chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, việc làm và thu nhập. Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ; tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, để bảo đảm thực hiện pháp luật, chính sách đối với lao động nữ; kiến nghị với Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, những thành tích đạt được của công tác nữ công công đoàn thời gian vừa qua là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể tới sự đóng góp, cống hiến thầm lặng đội ngũ cán bộ nữ công đoàn các cấp nhất là ở cấp cơ sở.

Biểu dương 95 Trưởng Ban nữ công công đoàn tiêu biểu  lần thứ 3 - ảnh 3
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang biểu dương các Trưởng Ban nữ công công đoàn tiêu biểu

Nhân dịp này, Hội nghị đã vinh danh 95 Trưởng Ban nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu. Dù có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau trong công tác chuyên môn, hoàn cảnh, cuộc sống của mỗi người mỗi khác song các chị đều có một điểm chung, đó là lý tưởng vì đoàn viên, người lao động nữ, đó là tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác công đoàn đặc biệt là trong hoạt động nữ công.

“Các chị chính là những người chị, người bạn, người đồng nghiệp, người đồng chí gần gũi, tận tụy, tận tâm với đoàn viên, người lao động nữ, luôn sát cánh, đồng hành để họ yên tâm lao động, công tác, đạt năng suất tốt, chất lượng cao. Các chị chính là những minh chứng rõ nét, sống động nhất, khẳng định vai trò và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ công công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động của Công đoàn Việt Nam”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Đình Khang cũng khẳng định: Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn luôn trân trọng, tạo mọi điều kiện để nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công và đội ngũ nữ đoàn viên, người lao động phát huy năng lực, không ngừng vươn lên, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, vì sự tiến bộ, phát triển không ngừng của nữ đoàn viên, người lao động, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu chiến lược về bình đẳng giới của đất nước.