Vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính:

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy

Q.HOA

VHO - Thông tin từ cơ quan chức năng, ngôi nhà bị cháy rạng sáng ngày 24.5 là một nhà 2 tầng. Tầng 1 là cửa hàng sửa chữa, mua bán, sửa chữa ắc quy và xe đạp - xe máy điện, mang tên Kim Hùng.

Theo cơ quan chức năng, ngôi nhà xảy ra cháy tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là nhà ở gia đình, cho thuê để ở và sửa chữa xe đạp điện. Ngôi nhà cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m.

Ngôi nhà bị cháy quy mô gồm 1 nhà 2 tầng, 1 tum, bố trí sân phơi thoáng và 1 dãy nhà 3 tầng, mỗi tầng có 4 phòng, hành lang hở phía trước.

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 1
Cửa hàng xe đạp - xe máy điện khá chật hẹp

Nhà được xây dựng với diện tích khoảng 150m2 với 12 phòng trên tổng diện tích khu đất xây dựng là 205m2, phần diện tích còn lại khoảng 55m2 là sân trống, bố trí để xe. Ngôi nhà đã được trang bị bình chữa cháy được bố trí tại sân và hành lang các tầng nhà.

Tổng số người trong ngôi nhà là 20 người, trong đó thành viên trong gia đình chủ nhà là 7 người ở trong 2 phòng và có 17 người đăng ký thuê để ở trong 10 phòng. Thành viên gia đình đã tham gia lớp tuyên truyền, tập huấn về PCCC và CNCH do UBND phường sở tại tổ chức.

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 2
Nhiều loại ắc quy cũ  - mới được mua bán, sửa chữa

Được biết, một phần tầng 1 của ngôi nhà được sử dụng làm cửa hàng mua bán xe máy – xe đạp điện, mua bán, sửa chữa ắc quy xe máy – xe đạp điện, đứng tên là Kim Hùng.

Qua hình ảnh quảng cáo của cửa hàng thì diện tích cửa hàng khá chật hẹp. Xung quanh có nhiều loại ắc quy, phụ tùng sửa chữa xe máy điện, phần ở giữa chỉ chừa lối đi cho 1 – 2 người đi bộ.

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 3

Cửa hàng sửa chữa ắc quy ngay tại tầng 1 của ngôi nhà bị cháy

Cửa hàng khá đông khách tới sửa chữa, thay mới ắc quy, thậm chí phải chiếm dụng diện tích ra những lối đi xung quanh. Chủ cửa hàng thường tháo lắp, sửa chữa nhập mới các loại ắc quy ngay tại cửa hàng.

Hiện nay chưa có thông tin về việc chủ cửa hàng là chủ nhà hay đến thuê.

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 4
Thường xuyên có nhiều loại ắc quy cũ - mới được chứa đựng tại cửa hàng

Trước đó, khi nhận được thông tin vụ cháy, hồi 0h55 ngày 24.5, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp cận hiện trường. Tại thời điểm này, đám cháy đã cháy rụi các phương tiện xe máy, xe đạp, xe đạp điện để tại khu vực sân.

Phần khung thép, mái tôn che phần sân trước đã sập đổ, đám cháy cháy lan và phát triển mạnh theo cả trục dọc từ tầng 1 lên tầng 2, tầng 3 và theo trục ngang các gian phòng ở tại tầng 1. Đám cháy đang phát sinh rất nhiều khói, khí độc bao trùm toàn bộ tum mái, cầu thang bộ và hành lang các tầng nhà.

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 5
Cửa hàng xe đạp - xe máy điện nhìn từ phía trong

Khoảng 1h05, ngay sau khi đến hiện trường, lực lượng chức năng tổ chức cắt, phá khóa cổng chính để triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận khu vực cháy qua sân chính, lối vào các gian phòng ở các tầng của ngôi nhà (cứu được 3 người theo hướng tiếp cận này). Đồng thời triển khai phá ô cửa sổ trên bề mặt tường ngoài tầng 2 của nhà ở hộ gia đình, sử dụng thang dây cứu nạn của nhà dân trang bị (cứu được 4 người theo hướng tiếp cận này).

Cửa hàng xe đạp, xe máy điện trước thời điểm bị cháy - ảnh 6
Nhiều lần cửa hàng chiếm dụng lối đi để dựng xe đạp - xe máy điện

Sau 10 phút tổ chức chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan sang các hộ gia đình liền kề. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức phun nước chữa cháy, làm mát cấu kiện, tổ chức tìm kiếm người bị nạn và cứu nạn.

Đến hồi 1h26 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn và tiếp tục tổ chức tìm kiếm người bị nạn.