Vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính:

Một giờ chống chọi trong biển lửa, nạn nhân kể lại bí quyết sống sót

KHẢI HƯNG

VHO - Sống sót sau vụ cháy nhà trọ tại Hà Nội, anh K. không khỏi bàng hoàng nhưng vẫn đủ bình tĩnh để chia sẻ về kinh nghiệm quý báu để thoát chết giữa biển lửa.

Một giờ chống chọi trong biển lửa, nạn nhân kể lại bí quyết sống sót - ảnh 1
Anh K., nạn nhân sống sót trong vụ hỏa hoạn 

Rạng sáng 24.5, Bệnh viện Giao thông Vận tải (Hà Nội) tiếp nhận 3 bệnh nhân, là nạn nhân vụ cháy nhà trọ 5 tầng tại Trung Kính. Trong đó có vợ chồng anh K., chị X.. 

Hai vợ chồng anh chị chỉ mới chuyển đến khu nhà trọ này tầm 3 tháng. Đây là nơi sinh sống của nhiều hộ dân lao động.

Nhà trọ cao 3 tầng, nằm tách biệt với nhà gia chủ, 2 tầng. Giữa hai nhà là khoảng sân rộng để xe và là nơi gia đình làm dịch vụ sửa xe.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 0h30’. Đến hồi 0h46’ ngày 24.5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo cháy nhà dân tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43  đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Các lực lượng đã cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện. Đến 1h26’, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Nằm trên giường bệnh Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Giao thông Vận tải, anh K. (35 tuổi) nhớ lại: “Tôi tỉnh giấc sau tiếng nổ lớn rồi tiếng hô hoán. Sau 2 tiếng nổ nữa, lửa lan ra khắp khu nhà, cháy cả vào cửa sổ nhà tôi”.

“Điều quan trọng để thoát nạn là cố gắng bình tĩnh, không hoảng loạn”, nạn nhân tiếp tục. Nhờ kinh nghiệm học hỏi được từ những nạn nhân thoát nạn trong các vụ hỏa hoạn, anh K. cho rằng “nếu chạy ra ngoài sẽ chết”.

Trong thời khắc sinh tử, hai vợ chồng anh kiếm nhiềm tấm vải và thấm nước để quấn quanh mũi, miệng rồi ở nguyên trong phòng. Sau khoảng một giờ, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được hai vợ chồng và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

“Lúc ấy tôi tự trấn an mình và vợ không hoảng loạn, phải giữ bình tĩnh. Đây là yếu tố then chốt nhất”, anh nói. Anh K. được đưa đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, có thể nói chuyện, nhịp tim đều, phổi ral rít 2 bên, SpO2 (nồng độ oxy máu) 99%.

Trong khi đó, chị X., vợ anh K., người bám đầy tro bụi nhưng vẫn tỉnh táo, tiếp xúc được, phổi không ral, SpO2 99%.

Đối mặt với tử thần trong cơn hỏa hoạn là điều không ai muốn, nhưng kinh nghiệm và cách xử trí của anh K. chắc chắn rất cần thiết cho mọi người, đặc biệt những người sinh sống trong ngõ sâu, nơi điều kiện an toàn cháy nổ không được đảm bảo và các lực lượng cứu nạn khó tiếp cận.