Công đoàn Y tế Việt Nam kêu gọi nhân viên y tế chung tay hiến tặng mô, tạng

Q.HOA

VHO - Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14.6, Công đoàn Y tế Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi.

Tham dự Chương trình có bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; ông Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, cùng đại diện lãnh đạo Trung tâm điều phối quốc gia ghép bộ phận cơ thể người và một số Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Công đoàn Y tế Việt Nam kêu gọi nhân viên y tế chung tay hiến tặng mô, tạng - ảnh 1

Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình

Theo bản ký kết, các bên sẽ phối hợp trong các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân viên y tế, cán bộ, đoàn viên công đoàn, hội viên Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những ý nghĩa nhân văn cao đẹp của việc hiến mô, bộ phận cơ thể người.

Tổ chức tôn vinh, tri ân, thăm hỏi, động viên, chăm lo cho người hiến sống và gia đình có người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người sau chết/chết não tại địa phương và người được hiến tặng. Vận động, huy động nguồn lực để chăm lo, thăm hỏi, động viên người hiến sống và gia đình có người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người sau chết/chết não tại địa phương và người được hiến tặng.

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, cho biết, hiện nay trên toàn quốc đã có 26 bệnh viện thực hiện ghép tạng thành công; ghép được hầu hết các tạng trên người như ghép thận, gan, tim, phổi, tụy, với hơn 1000 ca ghép tạng mỗi năm.

Công đoàn Y tế Việt Nam kêu gọi nhân viên y tế chung tay hiến tặng mô, tạng - ảnh 2
Lãnh đạo 3 đơn vị cùng ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi.

Tuy nhiên nhu cầu mỗi năm có hàng chục ngàn bệnh nhân có nhu cầu ghép tạng phải chờ đợi vì thiếu nguồn mô tạng, do đó chúng ta cần tăng nguồn hiến tạng sau chết/chết não.

“Các nội dung phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam là rất sát thực với chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị. Thông qua việc triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp này sự nghiệp ghép mô, tạng của Việt Nam sẽ có những bước sang một trang mới để cứu sống nhiều bệnh nhân hơn mà nhiều bệnh nhân ghép tạng là cứu cánh cuối cùng”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ghi nhận, đánh giá cao Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã có những hành động thiết thực hưởng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “kêu gọi mỗi người Việt Nam không phân biệt vùng miền, ngành nghề... hãy đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để tiếp nối hy vọng, cho người bệnh với tinh thần "cho đi là còn mãi".

Theo Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam Phạm Thanh Bình, việc ký kết của Công đoàn Y tế VN với Hội vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam nhằm để tạo cơ sở để phát triển phong trào tình nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng tích cực hơn các cuộc vận động hiến máu “Blouse trắng, trái tim hồng” đã triển khai trước đây.

Công đoàn Y tế Việt Nam kêu gọi nhân viên y tế chung tay hiến tặng mô, tạng - ảnh 3
Nhiều đoàn viên công đoàn ngành y tế đã đăng ký hiến mô, tạng

Nhắc lại tấm gương của đoàn viên Lộ Thị Thuỳ Linh điều dưỡng khoa Sản Bệnh viên E đã hiến mô, tạng cứu được 4 bệnh nhân, bà Phạm Thanh kêu gọi đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trên toàn quốc sẽ chung tay cùng Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam trở thành những tấm gương nhân hậu, giúp ích cho đời ngay cả khi đã mất. Sự hiến tặng này chính là thể hiện tinh thần y đức, là thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần phát triển nền Y học và kinh tế nước nhà.

Nhằm ghi nhận và tri ân nghĩa cử cao đẹp cán bộ y tế công tác tại Bệnh viện E trước khi vĩnh biệt cuộc đời đã kịp thời để lại món quà vô giá cứu sống được nhiều bệnh nhân suy mô, tạng. Tại Chương trình Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã truy tặng và trao Bằng khen cho cán bộ y tế hiến tặng mô, tạng của Bệnh viện E.

Sau Chương trình ký kết các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Y tế Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn các đơn vị trực thuộc Công đoàn Y tế Việt Nam trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký tham gia hiến tặng mô, tạng với tinh thần “Cho đi là còn mãi”.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam trao tượng trưng thẻ đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết não. Đồng thời tin tưởng rằng nghĩa cử cao đẹp, đăng ký hiến mô, tạng từ các y bác sĩ, đoàn viên công đoàn ngành Y tế sẽ lan tỏa trong cộng đồng và xã hội để thúc đẩy ý thức và hành động hiến tạng cứu người trong mỗi người dân nhằm mang lại cuộc sống mới cho nhiều người bệnh cần ghép tạng.