TP.HCM:

Tích cực tuyên truyền, vận động hiến mô, hiến xác

THÙY TRANG

VHO - Ngày 31.5, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM tổ chức chương trình hướng dẫn kiến thức, kỹ năng truyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể và hiến xác đến Thường trực Hội Chữ thập đỏ, cán bộ phụ trách công tác truyền thông Hội Chữ thập đỏ quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tích cực tuyên truyền, vận động hiến mô, hiến xác - ảnh 1
Các học viên tham gia chương trình hướng dẫn

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, cho biết, chương trình hướng dẫn được thực hiện căn cứ vào Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến thi hài; căn cứ vào Điều 10 Chương II Luật Hoạt động Chữ thập đỏ; đồng thời căn cứ theo chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế - Hội Chữ thập đỏ và Hội Hiến tạng Việt Nam.

Nội dung tập huấn - hướng dẫn về những kiến thức cơ bản, một số khái niệm chung về mô, các bộ phận cơ thể người… Chương trình cũng hướng dẫn về các nguyên tắc trong việc hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; điều kiện đối với người hiến mô, bộ phận cơ thể người; thời điểm tiếp nhận mô, bộ phận cơ thể người và thi hài.

Theo đó, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác là việc tự nguyện đối với người hiến, người được ghép; vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học; không nhằm mục đích thương mại. Đồng thời, giữ bí mật về các thông tin có liên quan đến người hiến, người được ghép, trừ khi các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo báo cáo của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, hiện nay chỉ hơn 86.000 người đã đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chiếm 0,086%. Tỉ lệ đăng ký hiến mô tạng sau khi chết tại Việt Nam rất thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chỉ số người chết não hiến mô tạng tại Việt Nam là 0,15 so với Tây Ban Nha là 49 - nước có chỉ số chết não hiến mô tạng cao nhất thế giới, nghĩa là 49 người chết não hiến mô tạng/1 triệu dân/năm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết những năm qua, Việt Nam đã có những tiến bộ về tăng nguồn hiến mô tạng từ người chết não. Tỉ lệ người chết não hiến mô tạng năm 2023 tăng 15% so với năm 2022. Trong 4 tháng đầu năm 2024, số người chết não hiến mô tạng tăng gấp đôi so với năm 2023.

Tại TP.HCM, theo báo cáo công tác Hội năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tại quận, huyện, TP Thủ Đức đã tích cực vận động, có 100 người đăng ký hiến giác mạc, 143 người hiến mô, hiến xác. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc