Quảng Ngãi:

Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở các cảng cá

NHƯ ĐỒNG

VHO - Hiện nay, các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang trong tình trạng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cần có giải pháp khắc phục để không ảnh hưởng đến việc “gỡ thẻ vàng” thủy sản.

Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở các cảng cá - ảnh 1
Ô nhiễm môi trường tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa

Tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.

Đại diện Ban Quản lý (BQL) cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết, đơn vị đã nhiều lần nhắc nhở các chủ tàu, ngư dân không được xả rác thải xuống biển, nhưng ý thức của một số ngư dân chưa cao nên vẫn còn xảy ra tình trạng này.

Trong khi đó, không có chế tài xử lý nên vấn đề môi trường tại cảng vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở các cảng cá - ảnh 2
Rác thải nổi trên mặt nước

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 5 cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá được UBND tỉnh công nhận cảng cá loại II và được Bộ NN&PTNT công bố là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

Theo BQL Các cảng cá tỉnh, tại 5 cảng cá đều đã được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, đáp ứng đủ tiêu chí về môi trường.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn về kinh phí trong vận hành nên chưa thể hoạt động hết công suất. Hiện tại, các cảng cá đang hoạt động tự chủ, nguồn thu chỉ đủ trả lương cho cán bộ, nhân viên.

Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở các cảng cá - ảnh 3
Sóng biển đưa rác thải tập kết thành mảng lớn

Đối với rác thải nhựa, mặc dù BQL Các cảng cá tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT, các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sống xung quanh cảng, các cơ sở kinh doanh trong khu vực cảng không xả rác ra môi trường, đặt các biển cấm đổ rác, bố trí các lồng sắt ngay cảng để bỏ rác.

Đồng thời, tổ chức các đợt ra quân thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, do ý thức chưa cao của người dân nên sau khi thu gom, tình trạng rác thải tràn ngập tại các cảng cá lại tái diễn.

Môi trường là một trong những tiêu chí đánh giá của Ủy ban Châu Âu (EC) để quyết định gỡ “thẻ vàng” thủy sản.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng cá, BQL Các cảng cá tỉnh đã tham mưu cho Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp cụ thể như: Vào ngày chủ nhật hằng tuần sẽ thực hiện thu gom, xử lý rác tại các cảng cá; đề xuất biện pháp chế tài xử lý đối với các trường hợp xả rác thải ra biển. Nguồn xử phạt sẽ được chi cho công tác xử lý môi trường.

Cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở các cảng cá - ảnh 4
Rác thải ở khu vực cảng cá Lý Sơn

Giám đốc BQL Các cảng cá tỉnh Nguyễn Đình Trung cho biết, đối với việc xử lý nước thải tại cảng, Nhà nước cần bố trí kinh phí, đảm bảo nguồn lực để BQL các cảng cá triển khai xử lý triệt để nguồn nước thải đáp ứng theo tiêu chuẩn về môi trường, góp phần “gỡ thẻ vàng” thủy sản.

"Về lâu dài, cần phải thành lập quỹ môi trường và thu phí môi trường đối với các doanh nghiệp đến thu mua hải sản tại cảng và các chủ tàu. Nguồn quỹ môi trường sẽ dùng vào việc xử lý nước thải tại cảng, đảm bảo môi trường sạch theo đúng tiêu chí của cảng cá loại II và hướng đến cảng cá loại I vào năm 2030", ông Trung cho hay.