Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá

VHO- Do hư hỏng, thiếu tiền tu sửa hoặc vì nhiều lý do khác nhau, những con tàu đánh cá đã bị ngư dân bỏ mặc tại các cảng cá ở Quảng Ngãi, khu vực này trở thành nghĩa địa tàu cá, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn luồng lạch.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 1

Ông Nguyễn Văn Đi chỉ tay về phía rác thải, xác tàu cá bỏ nằm bốc mùi hôi ở cảng cá Sa Huỳnh

Tại cảng cá Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nghiêm trọng, khiến người dân địa phương rất bức xúc. Ông Nguyễn Văn Đi ở phường Phổ Thạnh chỉ tay về phía rác thải, xác tàu cá bỏ nằm bốc mùi hôi ở cảng cá Sa Huỳnh lắc đầu ngao ngán: “Cảng Sa Huỳnh có nhiều rác thải, xác tàu bỏ nằm dưới mặt nước, trên bờ diễn ra nhiều năm qua đã gây ra mùi hôi thối khiến môi trường khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân”, ông Đi cho hay.
Theo ông Đi việc ô nhiễm này khiến số lượng cá ở đây cũng giảm dần, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho ruồi muỗi sinh trưởng phát triển dễ lây lan bệnh tật. Rác thải ở đây chủ yếu do người dân địa phương xả ra rồi quăng ra xuống biển, do lâu ngày nên rác thải tràn ngập, bốc mùi hôi thối.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 2

Túi ni lông, rác thải ngập ở bờ biển

Người dân ở phường Phổ Thạnh phản ánh, khu vực biển Sa Huỳnh ô nhiễm còn do hoạt động mua bán hải sản của một số cơ sở thu mua và chế biến hải sản xả nước thải xuống biển. Vào mùa nắng khu vực này nước đen ngòm, nhiều ngư dân lặn xuống nước để kiểm tra thân tàu hoặc kéo tàu lên bờ để sửa chữa thì toàn thân về ngứa cả người. Đặc biệt, mỗi khi trời có gió mạnh là mùi hôi thối bay vào thẳng nhà dân khiến nhiều người dân rất bức xúc. Do đó người dân mong muốn các ngành chức năng sớm ra quân thu dọn rác thải và trục vớt các xác tàu cá bỏ nằm trên mặt biển ở cảng Sa Huỳnh để tạo cảnh quan, môi trường trong sạch ở khu vực này.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 3

Những xác tàu nằm dưới mặt nước lâu ngày gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm nguồn nước

Ông Dương Quốc Doanh ở phường Phổ Thạnh cho biết, những xác tàu cá bỏ nằm ở đây, hồi trước từng vươn khơi xa mang nhiều tôm cá đầy khoang thuyền, là nguồn thu nhập chính của nhiều ngư dân, nhưng giờ đây xác tàu bỏ nằm trên sông. “Nguyên nhân khiến những con tàu có giá trị hàng chục tỷ đồng bỏ nằm hư hỏng trên cảng là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ hoặc tàu bị tai nạn trên biển;… không còn khả năng vươn khơi. Những xác tàu nằm dưới mặt nước lâu ngày gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm nguồn nước, làm mất mỹ quan và nghiêm trọng hơn là cản trở các tàu thuyền khác ra vào cảng, khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ neo đậu tàu vào mùa mưa bão”, ông Doanh nói.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 4

Xác tàu nằm ngổn ngang gây ảnh hưởng đến việc ra, vào và neo đậu tàu thuyền ở cửa sông Phú Thọ

Còn tại xã Nghĩa Phú, Nghĩa An (TP Quảng Ngãi), do làm ăn thua lỗ, nên hàng chục tàu cá tiền tỉ của ngư dân buộc phải neo đậu ở cửa sông Phú Thọ chờ thanh lý, trả nợ ngân hàng. Hiện tại các tàu cá này đã bị xuống cấp, hư hỏng nằm ngổn ngang gây ảnh hưởng đến việc ra, vào và neo đậu tàu thuyền ở cửa sông Phú Thọ, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phú. Nguyên nhân chính là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng. Trước đó, họ vay ngân hàng để đóng tàu mới, sau nhiều chuyến đi biển khai thác hải sản không hiệu quả, lỗ chi phí nên đành bỏ biển nằm bờ. Trong lúc chờ thanh lý trả nợ cho ngân hàng, các chủ tàu này đã phó mặt cho trời trông coi phương tiện của mình.
Ông Võ Văn Chí xã Nghĩa An cho biết, hơn 5 năm trước, ông vay vốn ngân hàng đóng mới tàu cá. Con tàu có 600 mã lực với ngư lưới cụ hiện đại, trị giá khoảng 4 tỉ đồng. Thế nhưng, rất nhanh sau đó hoạt động đánh bắt gặp khó khăn, lợi nhuận mỗi chuyến biển sụt giảm nên ông bị lỗ nặng và cho tàu nằm bờ. “Cứ ra khơi là lỗ nên phải cho tàu nằm bờ. Khoản vay ngân hàng cứ thế sinh sôi nên tôi không có khả năng trả nợ. Tàu bị ngân hàng họ lấy rồi neo ở bến 5 năm nay nên bị hư hỏng và chìm”, anh Chí bộc bạch.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 5

Nguồn nước ở cảng cá ô nhiễm, bốc mùi hôi thối

Còn ông Nguyễn Tấn Hồng xã Nghĩa An cho hay, cứ đến mùa mưa bão tàu cá chạy về cửa sông Phú Thọ tránh trú rất nhiều, việc va chạm với các tàu cá bị chìm xảy ra thường xuyên. Mặt khác, số tàu chìm còn ảnh hưởng đến môi trường, nhiều tàu hư hỏng nặng không được trục vớt khiến cửa sông nhếch nhác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn tàu thuyền trên sông bất cứ lúc nào. “Đa phần số tàu cá bị bỏ, chìm tại cửa sông Phú Thọ này là do các ngư dân vướng nợ ngân hàng. Do làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ, trong lúc chờ ngân hàng thanh lý thì chủ tàu neo đậu tại đây và để xuống cấp, hư hỏng nên bị chìm”, ông Hồng nói.
Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, việc xác tàu bị bỏ ở cảng cá Sa Huỳnh, chính quyền địa phương đã yêu cầu các chủ phương tiện trục vớt đưa lên bờ hoặc di chuyển đến địa điểm khác. Nếu các chủ phương tiện này không thực hiện thì chính quyền địa phương sẽ phối hợp với Ban Quản lý cảng cá Sa Huỳnh đưa các xác tàu cá đến địa điểm khác để thuận lợi cho các tàu thuyền khác vào bán hải sản và trú tránh bão.
“Có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động. Ngoài ra còn có việc một số hộ dân thiếu ý thức đã xả rác thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hàng năm các ngành chức năng đều tổ chức ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều gây mất mỹ quan khu dân cư”, ông Lượng nói.
Theo Ban Quản lý cảng cá Sa Huỳnh, hiện nay toàn cảng có 22 chiếc tàu cá của ngư dân bỏ nằm hư hỏng. Năm 2021, Ban Quản lý cảng Sa Huỳnh đã làm việc với địa phương và yêu cầu người dân đến tháo dỡ, trục vớt đưa đi vị trí khác, nhưng hiện nay vẫn còn một số tàu cá bỏ nổi trên mặt nước, chiếm một phần diện tích neo đậu của tàu thuyền.

Quảng Ngãi: Xác tàu cá gây ô nhiễm môi trường ở cảng cá - Anh 6

Mất mỹ quan ở bờ biển khu vực cảng cá Sa Huỳnh

Ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, thời gian vừa qua chính quyền địa phương đã xử lý một số xác tàu cũ, còn một số tàu khác thì họ đã lấy máy đi rồi nên không tìm được chủ phương tiện nên UBND thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo cho phường Phổ Thạnh ra thông báo trên toàn địa bàn, ai là chủ phương tiện thì đến vớt. “Nếu không ai đến trục vớt, chính quyền địa phương sẽ tiến hành trục vớt xác tàu này, đồng thời sẽ triển khai công tác nạo vét thông luồng cảng cá Sa Huỳnh. Sau khi triển khai nạo vét, thông luồng thì ước lượng có thể đáp ứng neo đậu cho khoảng 2.000 tàu thuyền tại cảng cá Sa Huỳnh”, ông Vương nói.

NHƯ ĐỒNG
 

Ý kiến bạn đọc