Bắc Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

X.TRƯỜNG

VHO - Ngay sau Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 26 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 (bão Yagi), trưa ngày 8.9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đã chủ trì họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đánh giá tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả sau bão.

Bắc Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 - ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn (phải) cùng lãnh đạo Sở, ban, ngành kiểm tra công tác tiêu thoát nước đoạn qua Khu công nghiệp Quế Võ

Bão số 3 bắt đầu đổ bộ vào tỉnh Bắc Ninh từ trưa ngày 7.9, tâm bão ảnh hưởng trực tiếp bắt đầu từ 14h đến 20h30’ cùng ngày, sức gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, gây mưa vừa, mưa to.

Thống kê sơ bộ, có 560 công trình nhà ở bị tốc mái; hơn 8.700 ha lúa, rau màu bị đổ, úng ngập, thiệt hại; 80.000 m2 nhà màng, nhà lưới sản xuất nông nghiệp bị tốc mái, hư hỏng; 7.500 cây xanh bị đổ, gãy; 42 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng; không gây thiệt hại về người (38 người bị thương do mưa bão).

Hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh ổn định, không có sự cố đê, kè, cống xảy ra; một số điểm bị sụt lún, nứt gãy mặt đê thuộc địa bàn xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, xã Long Châu (Yên Phong) và Hiền Lương (thị xã Quế Võ).

Về hạ tầng điện, bị hư hỏng 7 đường dây 110 kV, 1 trạm biến áp 110kV bị mất điện; 127/280 đường dây trung áp bị sự cố; 61 trạm bơm tiêu úng bị mất điện không thể vận hành; nhiều khu vực trong tỉnh gặp sự cố điện. Ngành Điện đã nỗ lực khắc phục các sự cố hỏng điện, hiện vẫn đang tích cực sửa chữa, bảo đảm nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Bắc Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 - ảnh 2
Đoàn thanh niên hỗ trở giải toả cây đổ ngang đường
 

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và nhân dân trong công tác phòng, chống, ứng cứu kịp thời các tình huống xấu do bão số 3 gây ra, trong đó rất nhiều lực lượng đã xuyên ngày, xuyên đêm phòng, chống và ứng phó với bão.

Các ngành Giáo dục, Y tế quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để các em học sinh thiếu lớp, thiếu trường; không để người bệnh không có nơi khám chữa bệnh. Đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ học ngày thứ Hai (9.9) để tập trung khắc phục các sự cố sau bão, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Giáo dục huy động lực lượng tại chỗ, cần thiết đề xuất bổ sung lực lượng quân sự, công an vào cuộc, nhanh chóng khắc phục các hư hỏng để các trường học trở lại dạy và học từ ngày 10.9.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, các lực lượng liên quan tại địa phương sẽ phối hợp với các nhà trường dọn vệ sinh trường lớp; sửa chữa cơ sở hạ tầng; kiểm tra lại hệ thống điện và các thiết bị trước khi sử dụng; có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; xử lý cây xanh, biển hiệu, mái tôn, cột cổng, tường bao đã bị gió bão làm đổ, nghiêng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên khi trở lại trường học.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban quản lý các KCN, Sở Công Thương rà soát lại hoạt động của các khu, cụm công nghiệp, tránh xảy ra ngập lụt và mất điện cục bộ kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất. Sở Công Thương kiểm tra, bảo đảm hoạt động hệ thống chợ, trung tâm thương mại trong chiều ngày 8.9.

Ngành Điện có phương án ưu tiên điện cho các trạm bơm tiêu, sau đó đến viễn thông, các đơn vị sản xuất lớn, cơ quan công sở, bệnh viện, trường học.

Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và các địa phương tập trung khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt tại các tuyến đường chính; kiểm tra, rà soát giao thông trên các tuyến cao tốc qua địa bàn; khắc phục ngay bước đầu hệ thống cây xanh đổ, gãy, thoát nước đô thị, bảo đảm lưu thông và an toàn cho người tham gia giao thông, sớm đưa các hoạt động của tỉnh trở lại bình thường.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc