Cao Bằng:

Xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian gắn với phát triển du lịch

QUỲNH VY - HOÀI NAM

VHO - Sở VHTTDL Cao Bằng vừa tổ chức xây dựng và ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tại các huyện Hoà An và Quảng Hòa nhằm nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn Cao Bằng.

Xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian gắn với phát triển du lịch - ảnh 1
CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tại các huyện Hoà An và Quảng Hòa ra mắt và đi vào hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Thời gian qua, Sở VHTTDL Cao Bằng, UBND huyện Hoà An và Quảng Hòa đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, chung tay góp sức xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng phát triển.

Việctổ chức xây dựng và ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tại các huyện Hoà An và Quảng Hòa là mô hình hiệu quả lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy lòng tự hào của dân tộc Tày, Nùng.

CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Dẻ Đoóng, xã Hồng Việt, huyện Hoà An và  CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tổ dân phố 4 thị trấn Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa với các thành viên là các nghệ nhân dân gian, hạt nhân văn nghệ, người có năng khiếu, đam mê yêu thích nghệ thuật hát Then, đàn Tính, hát dân ca dân tộc Tày, Nùng.

Xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian gắn với phát triển du lịch - ảnh 2
Tiết mục văn nghệ ra mắt của CLB hát Then, đàn Tính xóm Dẻ Đoóng

Quá trình triển khai xây dựng mô hình CLB tại các huyện Hoà An và Quảng HòaSở VHTTDL Cao Bằng đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn, địa phương và cộng đồng tiến hành khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, cử viên chức trực tiếp hướng dẫn, biên đạo, tập luyện các tiết mục ca, múa, nhạc mang đậm bản sắc văn hóa của người Tày, Nùng. 

Thành viên các CLB được các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín là chủ thể văn hóa nắm giữ di sản nghệ thuật hát Then, đàn Tính dẫn dắt, truyền dạy các làn điệu điệu hát Then, hát Sli…được hỗ trợ đàn Tính, trang phục dân tộc để hoạt động có hiệu quả.

Xây dựng CLB sinh hoạt văn hóa dân gian gắn với phát triển du lịch - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ ra mắt của CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tổ dân phố 4 thị trấn Hòa Thuận

Thời gian tới, UBND huyện Hoà An và Quảng Hòa cần tập trung xây dựng, tổ chức sinh hoạt văn hóa dân gian bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo tính khả thi, có nhiều chính sách khuyến khích mở rộng thành viên CLB. Đề cao vai trò chủ thể văn hóa của các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong giữ gìn, phổ biến, trao truyền cho lớp trẻ phát huy các loại hình di sản văn hóa đặc sắc của cha ôngTạo môi trường văn hóa, không gian văn hóa phù hợp để đồng bào các dân tộc thường xuyên được giao lưu, trình diễn trong các ngày hội, liên hoan, hội diễn giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc.

Ban chủ nhiệm và các hội viênCLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca tại các huyện Hoà An và Quảng Hòa cần xây dựng kế hoạch sinh hoạt định kỳ, thường xuyên tổ chức các hoạt động sôi nổi, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn để thu hút thêm các thành viên tham gia, đồng thời hình thành sản phẩm văn hóa đặc thù phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng.

Với sự chủ động, tích cực của Sở VHTTDL Cao Bằng, các cấp, ngành và sự chung sức của người dân các giá trị di sản văn hóa tốt đẹp sẽ ngày càng lan tỏa, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Hoà An và Quảng Hòa.