Bộ VHTTDL:

Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể các dân tộc

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 1419/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy về bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số tại tỉnh Tuyên Quang, Đắk Nông và Kon Tum.

Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể các dân tộc - ảnh 1

Các lớp tập huấn nhằm triển khai hiệu quả việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Việc tổ chức các lớp tập huấn tại Tuyên Quang, Đắk Nông và Kon Tum, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đẩy mạnh phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Theo đó, trong Quý III năm 2024, tại Tuyên Quang, Bộ VHTTDL tổ chức tập huấn, truyền dạy bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn dân gian hát Sịnh ca người Cao Lan cho 80 học viên là người Cao Lan; và 120 học viên là người dân tộc Pà Thẻn về nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống và nghề dệt vải của dân tộc Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch tại huyện Lâm Bình.

Tại Đắk Nông, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và truyền dạy kỹ năng diễn tấu cồng chiêng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông cho 86 học viên là người dân tộc thiểu số tại huyện Cư Jút.

Tại Kon Tum,tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể về nghề truyền thống đan lát cho 90 học viên là người dân tộc Brâu tại Ngọc Hồi.

Các lớp tập huấn do Bộ VHTTDL phối hợp triển khai tại các địa phương góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức của các dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới.

 Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức văn hóa xã, các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch về công tác quản lý văn hóa cơ sở, trang bị kiến thức cơ bản để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch ở địa phương.

Đồng thời, khơi dậy niềm tự hào về các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, động viên khích lệ cộng đồng các dân tộc tích cực tham gia bảo vệ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong gia đoạn hiện nay.