Về Phong Thổ vui hội "Then Kin Pang"

VHO - Lễ hội Then Kin Pang tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ (Lai Châu ) diễn ra từ ngày từ 17-18.4 với nhiều hoạt động mang bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Về Phong Thổ vui hội

Lễ hội "Then Kin Pang" năm 2024 được tổ chức từ ngày 17-18.4 

Lễ hội "Then Kin Pang" của người Thái ở huyện Phong Thổ là lễ hội góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn. Nhiều năm qua, huyện Phong Thổ đã định hướng phát triển lễ hội "Then Kin Pang" thành sự kiện văn hóa tiêu biểu nhằm quảng bá hình ảnh con người, tiềm năng thế mạnh của huyện đến với bạn bè, du khách gần xa. 

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với phát triển du lịch.  Tiếp tục mở rộng liên kết phát triển du lịch với các huyện trên địa bàn Lai Châu, tạo cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới.

Năm nay, lễ hội "Then Kin Pang" được tổ chức trong 2 ngày 17-18.4 tại xã Khổng Lào với quy mô cấp huyện, hội tụ đầy đủ bản sắc văn hóa của tộc người Thái không chỉ làm say lòng đồng bào các dân tộc trong vùng mà cả du khách thập phương khi về dự hội. Lễ hội gồm phần lễ sẽ tổ chức dâng hương tại nhà Then và khai mạc lễ hội. 

Về Phong Thổ vui hội

Nghi thức cúng Then tại lễ hội "Then Kin Pang"

Trong 2 ngày diễn ra lễ hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú mang bản sắc văn hóa của tộc người Thái. Người dân, du khách được tham gia trải nghiệm các hoạt động như nghi lễ truyền thống tại nhà Then, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, không gian trưng bày văn hóa dân tộc Thái; thi bắt cá, thi văn nghệ, trình diễn trang phục áo cóm; trình diễn múa xòe truyền thống; trình diễn “Áp hô pang” (lễ hội gội đầu nhiều người), tái hiện cuộc sống sông nước của dân tộc Thái, các trò chơi dân gian và các môn thể thao ném còn, bắn nỏ, bịt mắt đánh trống, đẩy gậy, thưởng thức ẩm thực độc đáo.

Du khách gần xa đến với lễ hội "Then Kin Pang" không chỉ ấn tượng với vòng xòe xoay nghiêng trời đất, những ché rượu thơm nồng hay các cô gái Thái đang độ xuân thì đẹp đến mê hồn với nụ cười tươi rói và bộ váy áo cóm ôm sát vòng eo trời phú mà còn được thưởng thức những dư vị khó quyên của ẩm thực độc đáo của người Thái nơi đây như xôi màu, rêu đá, cá bống vùi tro, pa pỉnh tộp, pa pỉnh lạp...

Về Phong Thổ vui hội

Nghi lễ gội đầu  tại lễ hội "Then Kin Pang"

Đến nay, lễ hội "Then Kin Pang" ngày càng được lan tỏa tới du khách gần xa bằng những giá trị văn hóa, tinh thần độc đáo của đồng bào Thái ở khu vực Mường So, Khổng Lào. Đây cũng là dịp để người Thái ôn lại lịch sử phát triển dân tộc, trao truyền những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ, tích cực vun đắp khối đoàn kết dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tạo bầu không khí vui tươi, lành mạnh.

Tổ chức lễ hội "Then Kin Pang" chính là những nỗ lực của Phong Thổ trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái, xây dựng tình đoàn kết gắn bó giữa các bản làng, qua đó từng bước xây dựng lễ hội trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn du khách khi đến với vùng biên cương Phong Thổ.

 VY OANH; ảnh: N.CHÂM

Ý kiến bạn đọc