An Lão (Bình Định):

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển

PHAN HIẾU

VHO - Tối 1.8, tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng huyện An Lão (Bình Định) đã diễn ra Lễ hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện An Lão năm 2024 với chủ đề “Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển”.

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển - ảnh 1

Trình diễn trang phục truyền thống đồng bào Hrê đơn vị xã An Dũng

Huyện An Lão là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài những lợi thế về tự nhiên, An Lão còn có nhiều nét văn hóa đặc sắc, là nơi sinh sống của 3 dân tộc chính: Kinh, Hrê và Ba Na. Mỗi dân tộc là một kho tàng văn hóa phong phú và đa dạng.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Đinh Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho rằng, thông qua Lễ hội, những sắc thái văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện được khôi phục, bảo tồn, phát huy và nâng cao ở nhiều lĩnh vực như: các lễ hội dân gian, dân ca, dân vũ, dân nhạc, phong tục tập quán, cùng với những hoạt động VHTTDL.

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển - ảnh 2

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Bí thư Huyện ủy An Lão đốt ngọn đuốc truyền thống tại đêm khai mạc Lễ hội

Qua đó, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, khích lệ sáng tạo những giá trị văn hóa mới, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng và phát triển đời sống văn hóa; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên quê hương An Lão anh hùng.

Lễ hội là dịp để huyện tiếp tục giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch của huyện tới bạn bè, du khách trong và ngoài huyện; khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Lão trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của địa phương; xây dựng “môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn”; sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX.

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển - ảnh 3

Các diễn viên đơn vị thị trấn An Lão biểu diễn tiết mục “Khép khin” hòa tấu với cồng chiêng

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển”, ông Đinh Văn Phú cho biết, Lễ hội năm nay có quy mô lớn, hoành tráng, là dịp để giao lưu, trao đổi, giới thiệu những đặc trưng văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện tham gia các hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đáp ứng các tiêu chí văn hóa về nông thôn mới.

Lễ hội năm nay của huyện An Lão có 10 đoàn VHTTDL của 10 xã, thị trấn tham gia; thời gian diễn ra trong 2 ngày (từ 1 – 2.8) với 6 hoạt động thi nội dung văn hóa, 4 hoạt động thi nội dung thể thao và 2 hoạt động du lịch; đồng thời tại Lễ hội này sẽ tổ chức Hội chợ nông sản vùng cao, trưng bày, giới thiệu, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong thời gian qua, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đã nỗ lực tập luyện để mang đến cho Lễ hội các hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao hấp dẫn.

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển - ảnh 4

Ông Trịnh Xuân Long, Chủ tịch UBND huyện An Lão đánh trống khai hội

Mỗi kỳ tổ chức Lễ hội hiệu quả đã mang lại những kết quả đáng trân trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Qua Lễ hội năm 2024 lần này, lãnh đạo huyện An Lão hy vọng rằng với những hoạt động VHTTDL phong phú, hấp dẫn, đa dạng mà các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của các dân tộc mang đến Lễ hội sẽ là những bông hoa góp phần làm rạng rỡ bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc anh em trong vườn hoa văn hóa, nghệ thuật của quê hương An Lão anh hùng.

Sắc màu văn hóa - Khát vọng phát triển - ảnh 5

Đông đảo người dân và du khách đến xem Lễ hội

Trước đó, trong khuôn khổ Lễ hội, sáng và chiều cùng ngày 1.8 đã diễn ra các hoạt động: Lễ phát động phong trào “Môi trường du lịch An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”; khai mạc Hội chợ nông sản vùng cao chủ đề “Phụ nữ An Lão khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” lần thứ I năm 2024; trưng bày, công bố và giới thiệu sản phẩm OCOP huyện An Lão; thi trại đẹp và giới thiệu, quảng bá cảnh đẹp du lịch tại địa phương; thi đấu môn phóng lao, đẩy gậy… Tại lễ khai mạc đã diễn ra phần thi văn nghệ và trình diễn trang phục truyền thống của 5 đoàn.