Cao Bằng:

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca ở Nguyên Bình

QUỲNH VY

VHO - Sở VHTTDL Cao Bằng và UBND Nguyên Bình vừa tổ chức ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Đoàn Kết, xã Vũ Minh nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn Cao Bằng.

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca ở Nguyên Bình - ảnh 1
CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Đoàn Kết ra mắt và đi vào hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Ảnh: Nông Uyên

Hát Then, đàn Tính là loại hình dân ca đặc sắc của người Tày. Đây cũng là một hình thức sinh hoạt có vị thế quan trọng trong thực hành tín ngưỡng của người Tày, Nùng. Hát Then còn có đặc điểm nổi bật là tính cộng đồng cao, thường được hát trong các dịp lễ Tết, cưới hỏi, sinh hoạt văn hóa cộng đồng. 

CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Đoàn Kết được thành lập và đi vào hoạt động với 20 thành viên là hạt nhân tiêu biểu với lực lượng nghệ nhân am hiểu sâu về văn hoá, đa dạng lứa tuổi, say mê ca hát, có khả năng trình diễn nhiều loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc dân ca Tày, Nùng trên địa bàn xã Vũ Minh. 

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca ở Nguyên Bình - ảnh 2
Tiết mục hát Then, đàn Tính đặc sắc của CLB hát Then, đàn Tính xóm Đoàn Kết tại lễ ra mắt. Ảnh: Nông Uyên

Tại lễ ra mắt, bà Triệu Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch Cao Bằng cho biết, xã Vũ Minh là điểm sáng triển vọng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá. Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã và đang duy trì tốt hoạt động sinh hoạt văn hoá gắn với hát Then, đàn Tính, hát dân ca.

CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca xóm Đoàn Kết được thành lập nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, hình thành dịch vụ, sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho người dân địa phương.

Trong quá trình thành lập CLB, Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng đã cử viên chức trực tiếp hướng dẫn, biên đạo, tập luyện cho CLB các tiết mục ca, múa, nhạc mang đậm văn hóa đặc sắc như hát Then, đàn Tính, sli, lượn, phong lư của người Tày, Nùng Cao Bằng. Đồng thời, trao tặng, hỗ trợ 20 đàn Tính, 20 bộ trang phục nữ dân tộc Tày để CLB tổ chức hoạt động có hiệu quả.

Ra mắt CLB hát Then, đàn Tính, hát dân ca ở Nguyên Bình - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ của CLB hát Then, đàn Tính xóm Đoàn Kết tại lễ ra mắt. Ảnh: Nông Uyên

CLB là không gian sinh hoạt văn hóa vui tươi, lành mạnh, phát triển khả năng và nâng cao trình độ hát Then, đàn Tính cho các hạt nhân văn nghệ trên địa bàn đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả và được nhân rộng. Qua đó, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống dân tộc Tày, Nùng tại huyện Nguyên Bình nói riêng, tỉnh Cao Bằng nói chung. 

Thời gian tới, CLB cần duy trì sinh hoạt, thu hút đông đảo hơn nữa các thành viên mới tham gia CLB, đặc biệt là các em học sinh. Bên cạnh đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vũ Minh tiếp tục hỗ trợ các điều kiện để CLB duy trì hoạt động, phát triển, quan tâm và mời các nghệ nhân đến truyền dạy các làn điệu Then cổ để nghệ thuật hát Then, đàn Tính không bị mai một và ngày càng được phát huy.