Gìn giữ nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc ở Điện Biên

QUỲNH VY

VHO - Từ ngày 8 - 21.8, Sở VHTTDL Điện Biên tổ chức tập huấn về công tác bảo tồn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên năm 2024 nhằm bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

 Gìn giữ nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc ở Điện Biên - ảnh 1
Trang phục truyền thống là nét đẹp văn hóa độc đáo, mang đặc trưng của mỗi dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ảnh minh họa: Lan Phương

Điện Biên có 19 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, tạo nên sự phong phú và đa dạng về các loại hình di sản văn hóa. Trong đó có nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được công nhận, xếp hạng.

Cùng với các di sản văn hóa như  tiếng nói, chữ viết, phong tục, tập quán, nghề thủ công truyền thống. Trong đó, trang phục là nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo, mang đặc trưng dễ nhận biết của mỗi dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, trang phục truyền thống các dân tộc nói chung, đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng những năm gần đây không còn được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong đời sống, sinh hoạt thường ngày của người dân, thậm chí có nguy cơ bị quên lãng, đang đứng trước nguy cơ mai một.

Nhiều năm qua, Sở VHTTDL Điện Biên cùng các cấp ngành, địa phương và cộng đồng các dân tộc đã nỗ lực, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc gắn với phát triển du lịch. 

Chú trọng tổ chức tập huấn phương pháp, kỹ năng bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống đồng bào các dân tộc, lồng ghép tổ chức các hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc gắn với lễ hội, ngày hội đại đoàn kết các dân tộc…

 Gìn giữ nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc ở Điện Biên - ảnh 2
Lớp tập huấn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Điện Biên

Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹpcác dân tộc, từ ngày 8 - 21.8Sở VHTTDL Điện Biên đã tổ chức tập huấn về công tác bảo tồn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên năm 2024 cho hơn 250 học viên là cán bộ, công chức Phòng Văn hóa thông tin cấp huyện, công chức văn hóa xã hội cấp xã, phường và người am hiểu, nghệ nhân các bản, tổ dân phố trên địa bàn Điện Biên. 

Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc, nâng cao nhận thức của các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong tình hình mới.

Các học viên được phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộckhái quát về văn hoá các dân tộc trên địa bàn Điện Biên, vai trò ý nghĩa của trang phục truyền thống trong đời sống dân tộc gắn với phát triển du lịch, phát triển kinh tế, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, bảo tồn trang phục truyền thống của các dân tộc trong thời gian tới. 

Bên cạnh đócác học viên còn được hướng dẫn thực hiện Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch" trên địa bàn Điện Biên. Được trải nghiệm thực tế tìm hiểu mô hình hợp tác xã thổ cẩm Lào tại bản Na Sang 2, xã Núa Ngam và bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên.

Kết thúc tập huấn, trở về địa phương, đơn vị công tác, các học viên sẽ vận dụng và làm tốt hơn vai trò của mình trong việc tham mưu với cấp uỷ, chính quyền cơ sở. Triển khai thực hiện việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch đạt hiệu quả, phù hợp với từng địa phương.