Bộ VHTTDL:

Quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 2621 /QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

 Quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc - ảnh 1
Kế hoạch góp phẩn đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa: T.L

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

Chú trọng thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc trưng của các dân tộc thiểu số, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi kết hợp với nghiên cứu, khảo sát tiềm năng du lịch, lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. 

Cụ thể, trong Quý IV năm 2024 giao Vụ Văn hóa dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tuyên truyền, quảng bá văn hóa truyền thống, phát triển du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Trong đó, tập trung tổ chức xây dựng, sản xuất tin bài, phóng sự, chuyên mục nhằm quảng bá rộng rãi, phong phú về nội dung các loại hình văn hóa phi vật thể truyền thống, văn hóa cộng đồng, các loại hình văn hóa khác và những điểm đến du lịch hấp dẫn để lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam. Biểu dương, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại các địa phương.

Phối hợp tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua kênh Truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Tổ chức xây dựng, sản xuất các tin bài, phóng sự, toạ đàm nhằm quảng bá, tuyên truyền những thành tựu của Việt Nam trong việc thực hiện các chính sách dân tộc, thực hiện bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc, bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại các địa phương.

Trong đó, tập trung nội dung về hiệu quả, tác động của các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cách làm sáng tạo của một số địa phương tại vùng Đông Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ trong nỗ lực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với việc quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch và phát triển du lịch tại các địa phương.

Biểu dương cá nhân, cộng đồng, mô hình điển hình tiêu biểu trong công tác bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch. Điểm nhấn là đóng góp của các nghệ nhân trong việc bảo tồn văn hóa truyền thống và điểm sáng trong cộng đồng về bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch tại Lai Châu, Ninh Thuận

Bên cạnh đó, phản ảnh các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và khơi dậy tiềm năng du lịch miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên. Nội dung tập trung phản ánh những nỗ lực thực hiện, hiệu quả bước đầu; những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; giải pháp và những kiến nghị về cơ chế, chính sách để bảo tồn, phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống gắn với thúc đẩy phát triển du lịch khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên.

Cùng với đó, quảng bá, giới thiệu một số di sản văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số và tiềm năng phát triển thành sản phẩm du lịch khu vực miền núi phía Bắc. Điểm đến du lịch và văn hóa ẩm thực, giới thiệu một số món ăn độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các tỉnh Tuyên Quang, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

Bộ VHTTDL  yêu cầu việc xây dựng các nội dung đảm bảo tính thời sự, khoa học, phù hợp, thiết thực với đối tượng thụ hưởng; phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền và công tác văn hó, thông tin ở cơ sở, cân đối hài hoà giữa các chủ đề, loại hình tuyên truyền. 

Trong đó, ưu tiên các hình thức có nội dung tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các mô hình hiệu quả về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của từng vùng, miền, dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng nhằm tạo nguồn thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, khẳng định vai trò, vị trí của việc bảo tồn văn hóa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phù hợp với đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi. 

Các hoạt động đảm bảo thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu về tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, động viên khích lệ đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy vai trò chủ thể trong việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc mình.