Bộ VHTTDL:

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể

QUỲNH VY

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 2594 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể tại các tỉnh Bắc Giang, Gia Lai, Kiên Giang.

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể - ảnh 1
Các hoạt động góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Dự án số 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Theo đó, trong Quý IV năm 2024, giao Vụ Văn hóa dân tộc và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ truyền dạy văn hóa phi vật thể tại các tỉnh Bắc Giang, Gia Lai, Kiên Giang.

Các hoạt động góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Dự án số 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Cụ thể, phối hợp với Sở VHTTDL Bắc Giang tổ chức Lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then - Đàn tính dân tộc Tày, Nùng huyện Lục Ngạn. Tham gia tập huấn là 90 học viên là cán bộ, công chức làm công tác văn hóa xã, nghệ nhân, trưởng thôn, bản và người có uy tín, đồng bào dân tộc Tày - Nùng trên địa bàn huyện Lạng Giang.

Các học viên sẽ được phổ biến, trao đổi về công tác bảo tồn, phát huy dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch tại tỉnh Bắc Giang; Tìm hiểu về đặc điểm giá trị, thực trạng và việc bảo tồn, phát huy Di sản văn hóa Then của người Tày, Nùng trong giai đoạn hiện nay;  Các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc trong tình hình mới; Giới thiệu một số làn điệu, nghi lễ hát Then - Đàn tính dân tộc Tày, Nùng tỉnh Bắc Giang.

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể - ảnh 2
Ảnh minh họa: T.L

Phối hợp với Sở VHTTDL Gia Lai tổ chức Lớp tập huấn nâng cao năng lực bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống và truyền dạy kỹ năng diễn tấu cồng chiêng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số tại huyện Krông Pa. Với sự tham gia của Nghệ nhân ưu tú Nay Phai và nghệ nhân Ksor Kốk huyện Krông Pa truyền dạy về phương pháp và kỹ năng chỉnh chiêng, diễn tấu cồng chiêng của người Jrai cho 96 học viên là cán bộ, công chức làm công tác văn hóa xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và người có uy tín, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Krông Pa.

Các học viên còn được phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; Phương pháp bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai gắn với phát triển du lịch; Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Gia Lai và Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - sự độc đáo và đa dạng về các giá trị văn hóa phi vật thể; Truyền dạy văn hóa phi vật thể và hướng dẫn kỹ năng trình diễn nghệ thuật trống đôi, cồng ba, chiêng năm cho các học viên tham gia lớp tập huấn.

Phối hợp với Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang tổ chức Lớp tập huấn, truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống dân tộc Khmer cho 76 học viên là cán bộ, công chức làm công tác văn hóa xã, nghệ nhân, trưởng thôn, bản và người có uy tín, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Trong đó tập trung phổ biến công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; Vai trò của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang.

Tham gia tập huấn các học viên được các chuyên gia nghiên cứu về văn hóa và nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn và truyền dạy dân ca, dân vũ dân nhạc dân tộc Khmer, hướng dẫn trình diễn, kỹ năng về dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của dân tộc Khmer.

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể - ảnh 3
Ảnh minh họa: T.L

Bộ VHTTDL yêu cầu việc tổ chức lớp tập huấn nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Dự án số 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch. Phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức của các dân tộc thiểu số trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới.

Chú trọng nâng cao ý thức, niềm tự hào về các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; động viên, khuyến khích đồng bào bảo vệ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay.

Các hoạt động cần đảm bảo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức văn hóa xã, các đơn vị tại địa phương về công tác quản lý văn hóa ở cơ sở; trang bị kiến thức cơ bản để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch tại các địa phương Bắc Giang, Gia Lai, Kiên Giang.