Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Lự ở Lai Châu

NAM HƯNG

VHO - Trong Quý III, IV, năm 2024, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức tập huấn khảo sát, điều tra, thống kê, thu thập thông tin nhằm bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc Lự gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Lai Châu

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Lự ở Lai Châu - ảnh 1
Dân tộc Lự là một trong 15 dân tộc rất ít người của cả nước nhưng có nhiều phong tục tập quán văn hóa đặc trưng phong phú mang đậm bản sắc văn hóa tộc người

Theo đó giao Vụ Văn hoá dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL Lai Châu, UBND huyện Tam Đường, UBND huyện Sìn Hồ và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tổ chức khảo sát, điều tra, thống kê, thu thập thông tin để bảo tồn, phát huy các loại hình văn hóa truyền thống của của dân tộc Lự trên địa bàn Lai Châu. Qua đó, phát huy nội lực, tinh thần tự lực và khơi dậy lòng tự hào đối với các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đây là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công về bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Trong đó, tập trung khảo sát thực trạng bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể của dân tộc Lự, sự biến đổi trong văn hóa truyền thống dân tộc Lự và nhu cầu của cộng đồng dân tộc Lự với tư cách chủ thể văn hóa tham gia vào hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống.

Triển khai hoạt động tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị nghề dệt thổ cẩm, giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống; nghệ thuật trình diễn dân gian; hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị trò chơi dân gian dân tộc Lự. Chú trọng phát huy vai trò của nghệ nhân, đồng bào các dân tộc thiểu số và cộng đồng dân cư các điểm du lịch, cán bộ công chức văn hóa xã, các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Lai Châu.

Cụ thể, tổ chức truyền dạy, biểu diễn, tái hiện các loại hình văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Trong đó, tổ chức chương trình bảo tồn, phát huy giá trị nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Lự tại huyện Tam Đường, huyện Sìn Hồ cho 90 nghệ nhân và học viên người dân tộc Lự, ưu tiên học viên là thanh thiếu niên, học sinh trung học phổ thông dân tộc Lự.

Tổ chức chương trình bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc của truyền thống dân tộc Lự tại huyện Tam Đường, Sìn Hồ cho 90 nghệ nhân và học viên người dân tộc Lự; Tổ chức chương trình bảo tồn, phát huy Tết cơm mới và trò chơi dân gian của dân tộc Lự tại huyện Tam Đường, Sìn Hồ cho 70 nghệ nhân và học viên người dân tộc Lự. Trong đó, ưu tiên học viên là thanh thiếu niên, học sinh trung học phổ thông dân tộc Lự.

Cùng với đó, Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư, nhạc cụ, đạo cụ cần thiết phục xây dựng mô hình bảo tồn dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống; xây dựng nghề dệt thổ cẩm; phục vụ truyền dạy và thực hành trò chơi dân gian truyền thống dân tộc Lự trên địa bàn.

Tổ chức sản xuất phim tư liệu phục vụ công tác lưu trữ, bảo tồn bằng các loại hình Inforgraphic, cẩm nang du lịch, MV, clip ca nhạc giới thiệu các làn điệu dân ca, âm nhạc, dân vũ và một số nghệ thuật biểu diễn của dân tộc Lự, các phóng sự chuyên đề giới thiệu về các hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng đặc sắc của dân tộc Lự phát sóng trên truyền hình và mạng xã hội của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước.

Xuất bản, phát hành ấn phẩm giới thiệu các đặc trưng văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú của cộng đồng dân tộc Lự với những bức ảnh, bài viết ngắn gọn, cô đọng của chuyên gia, nhà nghiên cứu dân tộc học, từ đó phản ánh những nét cơ bản nhất về nguồn gốc, dân cư, tập quán sinh hoạt, lao động - sản xuất, trang phục, dân ca, dân vũ, lễ hội, tín ngưỡng của dân tộc Lự nhằm quảng bá văn hóa truyền thống dân tộc Lự góp phần phát triển du lịch tại địa phương.

Tập huấn tuyên truyền về vai trò của phụ nữ trong hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Lự nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vì mục tiêu phát triển bền vững và đa dạng văn hóa trong cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Chú trọng khích lệ, động viên cộng đồng dân tộc Lự nhân rộng các mô hình hiệu quả về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình, thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương.