Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng, Thái:

Quảng bá rộng rãi di sản tới người dân và du khách

HUY AN; ảnh:TRẦN HUẤN

VHO - Sáng nay 18.10, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chủ trì buổi họp ban tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII.

Quảng bá rộng rãi di sản tới người dân và du khách - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thi Thủy chủ trì buổi họp

Liên hoan dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 - 18.11.2024 trong khuôn khổ Tuần Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung cho biết, việc tổ chức Liên hoan là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Tày, Nùng, Thái trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Liên hoan cũng là dịp tạo điều kiện để các địa phương giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

 Liên hoan có sự tham dự của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái đang sinh sống, học tập, làm việc tại địa bàn 14 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng.

Quảng bá rộng rãi di sản tới người dân và du khách - ảnh 2
Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền trưởng ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo về công tác chuẩn bị Liên hoan diễn ra tại Làng

Với sự tham dự của đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái, Liên hoan với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng Thái trong giai đoạn hiện nay” sẽ diễn ra với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc.

Bên cạnh các tiết mục nghệ thuật, sẽ có Không gian trưng bày giới thiệu các mô hình hiện vật, hình ảnh, nhạc cụ, trang phục của đồng bào dân tộc (Tày, Nùng, Thái) tiêu biểu của địa phương; tranh, ảnh, sách, đồ thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm, kiến trúc nhà ở nhằm phản ánh nghệ thuật hát Then, đàn Tính truyền thống của đồng bào.

Cùng với đó là giới thiệu những thành tựu trong sản xuất, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng đời sống văn hóa cộng đồng; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP địa phương do đồng bào tham gia sản xuất; Những sản phẩm du lịch, điểm đến tiêu biểu của địa phương.

Du khách và người dân đến Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này cũng sẽ được xem trình diễn, giới thiệu các quy trình, thao tác, nguyên liệu, dụng cụ truyền thống dệt thổ cẩm và chế tác đàn Tính của các dân tộc Tày, Nùng, Thái;  thưởng thức ẩm thực dân tộc truyền thống dân tộc; xem biểu diễn, giới thiệu nghệ thuật hát Then, đàn Tính…

Đặc biệt, trong dịp này, tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động khác như: Diễu hành xung quanh Hồ Gươm; Triển lãm ảnh "Di sản nghệ thuật hát Then, đàn Tính"; Công diễn, giới thiệu quảng bá nghệ thuật hát Then, đàn Tính…

Quảng bá rộng rãi di sản tới người dân và du khách - ảnh 3
Các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và các địa phương tham dự buổi họp

Tại buổi họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến về kịch bản chương trình; các tiết mục tham gia chương trình khai mạc, bế mạc… cùng các phương án đón tiếp, bố trí ăn nghỉ cho đại biểu, các đoàn tham dự.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy ghi nhận những ý kiến đóng góp nhằm hoàn tất các công việc chuẩn bị cho Liên hoan. Đồng thời, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu các đơn vị trong Bộ tiếp thu ý kiến đóng góp của các địa phương tham dự Liên hoan để sắp xếp hoạt động cho khoa học.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị công tác hậu cần phải được chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện tối đa cho các đoàn tham dự Liên hoan.

Chương trình khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái cần xây dựng, điều chỉnh kịch bản làm sao thể hiện được sự tôn vinh di sản, thể hiện giá trị đặc sắc của hát Then, đàn Tính cũng như thể hiện được sự đại đoàn kết dân tộc.

“Để Liên hoan thành công và đạt hiệu quả cao, các đơn vị phải có các biện pháp quảng bá di sản tới người dân và du khách khi đến Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này” , Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.