Phát huy vai trò của người có uy tín ở vùng biên giới Thừa Thiên Huế

Bài, ảnh: S. THÙY

VHO - Ngày 22.8, tại TP. Huế, Ủy Ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các đại biểu dân tộc thiểu số (DTTS), người có uy tín trong đồng bào DTTS sinh sống ở khu vực biên giới.

Phát huy vai trò của người có uy tín ở vùng biên giới Thừa Thiên Huế - ảnh 1
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Y Thông trao quà cho các đại biểu, người có uy tín vùng DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế

Chương trình nhằm mục đích tăng cường phát huy vai trò của đại biểu DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong vai trò cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Qua đó, để chính sách dân tộc được thực hiện đúng đắn, hiệu quả; cũng như giúp Đảng, Nhà nước, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đồng bào.

Đồng thời, giúp đồng bào DTTS hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam - Lào. Cảnh giác trước những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Hội nghị cũng nhằm chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ở vùng DTTS dọc tuyến biên giới; các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS; cảnh giác trước tình trạng di cư tự do, lừa đảo, quan hệ hôn nhân xuyên biên giới và liên khu vực…

Hội nghị có sự tham dự của 65 đại biểu là các già làng, người có uy tín trong cộng đồng DTTS ở các địa phương cơ sở của các huyện miền núi A Lưới, Nam Đông. Ủy Ban Dân tộc đã trao 65 suất quà cho các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát huy vai trò của người có uy tín ở vùng biên giới Thừa Thiên Huế - ảnh 2
Hội nghị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS ở biên giới Thừa Thiên Huế

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Y Thông cho biết: Việt Nam có 54 dân tộc, trong đó có 53 dân tộc thiểu số, với hơn 14 triệu người, chiếm 14,7% dân số cả nước. Đồng bào DTTS sinh sống thành cộng đồng ở 5.266 xã, 548 huyện, 52 tỉnh/thành phố.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn xác định đại đoàn kết dân tộc có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; kiên định, nhất quán: Các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Chăm lo công tác dân tộc là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị.

Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào DTTS nói chung, người có uy tín trong đồng bào DTTS khu vực biên giới nói riêng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, trở thành những nhân tố quan trọng trong các phong trào ở thôn bản, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, người có uy tín đã gương mẫu thực hiện, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước. Kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện cung cấp thông tin và tham gia cùng với chính quyền địa phương trong công tác hòa giải cơ sở, giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng. Tích cực phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ, hỗ trợ bà con trong thôn bản phát triển kinh tế…

Phát huy vai trò của người có uy tín ở vùng biên giới Thừa Thiên Huế - ảnh 3
Các đại biểu DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu, người có uy tín vùng đồng bào DTTS cũng đã chia sẻ nhiều thông tin, giải pháp về 10 chuyên đề phù hợp với thực tế của từng địa bàn, cơ sở tại vùng DTTS và biên giới ở Thừa Thiên Huế.

Như, phát huy vai trò của đại biểu DTTS, người có uy tín tỉnh Thừa Thiên Huế trong phối hợp triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giảm tình trạng di cư tự do trái phép qua biên giới. Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò của già làng, trưởng bản và người có uy tín trong bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống góp phần xây dựng và phát triển khu vực DTTS tại biên giới Thừa Thiên Huế.

Tấm gương người có uy tín, đại biểu DTTS gương mẫu giúp đỡ hộ nghèo, tuyên truyền vận động đồng bào DTTS ổn định chỗ ở, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo và tích cực tham gia bảo vệ đường biên mốc giới. Phát huy vai trò nòng cốt của già làng, trưởng bản, người có uy tín phối hợp cùng các cấp chính quyền vận động quần chúng thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự thôn, bản khu vực biên giới”…

Già làng Pi Hôih Cu Lai (77 tuổi) ở xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, chia sẻ: Hội nghị  lần này là cơ hội để các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở vùng DTTS chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động và con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Mà trước hết, chúng tôi cùng nhau tuyên truyền thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; vận động bà con tự thân vươn lên, khắc phục những khó khăn để xóa đói giảm nghèo; không để trong làng, bản, dòng họ, gia đình có hộ đói nghèo, không để có người sử dụng ma túy. Tuyên truyền để cộng đồng giữ vững trật tự xã hội, an ninh an toàn ở các địa phương vùng biên…