Phát huy người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình

TÂN BÌNH

VHO - Trong 2 ngày 26 và 27. 6, tại thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Vụ Văn hóa dân tộc thuộc Bộ VHTTDL phối hợp với Sở VHTT Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Phát huy người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình - ảnh 1
Bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Bình đã có nhiều đổi thay từ các chương trình của Đảng, Nhà nước

Đây là hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719).

Trước đó, ngày 9.5.2024, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1265 tổ chức tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Bình.

Phát huy người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình - ảnh 2
Quang cảnh lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn, 60 học viên được phổ biến toàn cảnh về công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong tình hình mới. Trong đó nổi bật là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi cùng các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình về thực hiện công tác dân tộc; 10 dự án và các tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG 1719 được giới thiệu cụ thể.  

Trong 2 ngày tham gia tập huấn, các học viên còn được phổ biến, nâng cao các kiến thức về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; xây dựng kế hoạch thực hiện công tác gia đình, bình đẳng giới; nắm bắt thực trạng và định hướng phát triển văn hóa du lịch cộng đồng.

Phát huy người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình - ảnh 3
Đại biểu và các học viên tham gia lớp tập huấn chụp ảnh kỷ niệm

Vai trò của cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch. Cách thức triển khai và trách nhiệm của cán bộ văn hóa, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản và người có uy tín trong công tác xây dựng gia đình văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.  

Với kinh nghiệm thực tiễn, mỗi học viên sau khi tham gia lớp tập huấn sẽ trở thành những tuyên truyền viên, báo cáo viên tại bản làng để góp phần cùng với đồng bào bảo tồn văn hóa gắn với phát triển kinh tế-xã hội.

Phát huy người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình - ảnh 4
Học viên tham gia lớp tập huấn là cán bộ, công chức cấp xã; nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình 

Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở làng, thôn, bản gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo đột phá trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển bền vững.

Đặc biệt, Quảng Bình là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch nói chung, du lịch vùng đồng bào DTTS nói riêng, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng đồng bào DTTS được kỳ vọng sẽ tạo những điểm nhấn mới trong đời sống gia đình và kinh tế-xã hội các địa phương.