Tuyên Quang:

Người Sán Dìu ở Ninh Lai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống

QUỲNH VY

VHO - Mới đây, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức lớp tập huấn, truyền dạy văn hóa dân gian và ra mắt CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu xã Ninh Lai nhằm góp phần tích cực khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn.

 Người Sán Dìu ở Ninh Lai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống  - ảnh 1
Tham gia CLB, các thành viên luôn được các nghệ nhân trao truyền văn hóa dân gian đặc sắc dân tộc Sán Dìu. Ảnh minh họa: Mai Linh

Dân tộc Sán Dìu ở Tuyên Quang sinh sống tập trung ở các xã Ninh Lai, Thiện Kế, Sơn Nam của huyện Sơn Dương. Người Sán Dìu nơi đây vẫn giữ được bản sắc, nét văn hóa độc đáo trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng.

 Trong đó, nhiều di sản văn hóa đặc sắc như nghệ thuật hát Soọng cô, lễ Đại Phan đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đặc biệt, người Sán Dìu luôn ý thức được việc gìn giữ và lan tỏa di sản văn hóa hiện diện sống động trong cuộc sống của đồng bào.  

Nhiều năm qua, Sở VHTTDL Tuyên Quang và các địa phương đã tích cực thúc đẩy gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa dân gian của cộng đồng dân tộc Sán Dìu. Từ khuyến khích thành lập các đội văn nghệ quần chúng, cho đến sưu tầm, dàn dựng các tiết mục để lồng ghép trong các chương trình biểu diễn, văn hoá nghệ thuật. Trong đó, hát Soọng cô là sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa, mang lại niềm vui và hăng say trong lao động sản xuất, tạo nên tình cảm gắn bó với quê hương, làng bản và đồng bào người Sán Dìu.

 Người Sán Dìu ở Ninh Lai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống  - ảnh 2
Tái hiện nghi lễ cầu mùa do CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu, xã Ninh Lai thực hiện. Ảnh: Lý Thu

Để duy trì hoạt động của CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu xã Ninh Lai, mới đây,  Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức tổng kết lớp tập huấn, truyền dạy văn hóa dân gian và ra mắt CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu xã Ninh Lai nhằm góp phần tích cực khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn.

 Tham gia lớp tập huấn có 20 thành viên CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu xã Ninh Lai là các nghệ nhân dân gian, hạt nhân văn nghệ, người có năng khiếu, đam mê yêu thích nghệ thuật hát hát Soọng cô, dân vũ, dân nhạc truyền thống dân tộc Sán Dìu đang sinh sống tại địa phương. 

 Trong quá trình tập huấn, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Sơn Dương đã trao tặng, hỗ trợ cho CLB các loại trang phục dân tộc, phụ kiện, đạo cụ phục vụ cho quá trình học tập và truyền dạy văn hóa dân gian. Tạo điều kiện để CLB phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ về nghệ thuật dân gian truyền thống cho hội viên, phát hiện, bồi dưỡng kịp thời những cá nhân có năng khiếu trình diễn các loại hình diễn xướng văn hóa dân gian tại cộng đồng. 

 Người Sán Dìu ở Ninh Lai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống  - ảnh 3
CLB thu hút thế hệ trẻ tham gia góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc Sán Dìu. Ảnh minh họa: Mai Linh

 Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tuyên Quang cho biết, dân tộc Sán Dìu ở Tuyên Quang có kho tàng văn hóa cổ truyền có giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc, với những câu chuyện cổ, những làn điệu hát múa dân ca đã và đang góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa của vùng đất Tuyên Quang.

Với những nét đặc sắc riêng, người Sán Dìu đã phát huy và bảo tồn được văn hóa truyền thống, phong tục tập quán tới đông đảo thế hệ trẻ và du khách gần xa biết đến. CLB văn hoá dân gian dân tộc Sán Dìu xã Ninh Lai đi vào hoạt động sẽ tạo ra sân chơi bổ ích, thu hút thế hệ trẻ tích cực chung tay gìn giữ, tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Sơn Dương. 

Để triển khai thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, trong thời gian tới, Sở VHTTDL Tuyên Quang cần phối hợp chặt chẽ với địa phương, cộng đồng dân tộc Sán Dìu tiếp tục động viên, khích lệ những nghệ nhân, những người am hiểu về truyền thống văn hóa của dân tộc Sán Dìu tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ để tiếp tục gìn giữ, phát huy di sản của dân tộc mình.