Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên

QUỲNH VY

VHO - Tối 1.9, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức chương trình chào mừng Tết Độc lập với chủ đề “Lung linh sắc màu Than Uyên” nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi cho đông đảo nhân dân và du khách chào đón Quốc khánh 2.9.

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên - ảnh 1
Tết Độc lập năm 2024 được tổ chức trên mảnh đất Than Uyên tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Kim Anh - Nguyễn Chanh

Tại Chương trình, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh, hòa chung với không khí hào hùng của cả nước, Lai Châu tổ chức Tết Độc lập năm 2024 với quy mô cấp tỉnh trên mảnh đất Than Uyên tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Đây là sự kiện nhằm phát huy truyền thống đón Tết Độc lập hàng năm của người dân huyện Than Uyên nói riêng và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu nói chung, qua đó, nêu cao truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn ”, “ Đền ơn đáp nghĩa ”, giáo dục truyền thống yêu nước và tự hào dân tộc. 

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên - ảnh 2
Chương trình góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Lai Châu. Ảnh: Kim Anh - Nguyễn Chanh

Kể từ ngày Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đồng bào các dân tộc của huyện Than Uyên đã rất trân trọng và còn gọi Tết Độc lập bằng cái tên khác là “Tết Cờ Đỏ Sao Vàng”.

Hàng năm, đúng dịp Quốc khánh 2.9, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên nói riêng và các huyện lân cận nói chung, không phân biệt già trẻ, gái trai ai nấy đều ăn mặc thật đẹp, nô nức rủ nhau xuống trung tâm thị trấn Than Uyên để đón Tết Độc lập. Tên gọi Tết Độc lập ra đời kể từ ngày đó với niềm chan chứa, tự hào, như một hình thức thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc của triệu triệu đồng bào, ông Hà Trọng Hải khẳng định.

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên - ảnh 3
Người dân, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc huyện Than Uyên. Ảnh: Kim Anh - Nguyễn Chanh

Đến với Tết Độc lập năm 2024, nhân dân và du khách được hoà mình vào niềm vui chung của dân tộc của những ngày thu lịch sử, được tham quan, thưởng lãm, trải nghiệm các không gian văn hoá, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc, được tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt sắc lòng hồ thủy điện Bản Chát - Huội Quảng, Vịnh Pá Khôm, xã Pha Mu, cánh đồng lúa Mường Than… được thưởng thức hương vị ẩm thực độc đáo và hòa mình trong điệu Xoè Thái - Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Người dân, du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng Tết Độc lập năm 2024 với chủ đề “Lung linh sắc màu Than Uyên” tái hiện một số nét phong tục độc đáo của các dân tộc huyện Than Uyên, như Lễ hội Mừng cơm mới của dộc tộc Khơ Mú, Lễ hội Kin Pang của dân tộc Thái, lễ hội Nhảy lửa của bà con dân tộc Dao…

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên - ảnh 4
Vòng Xòe với sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có sự tham gia của các du khách. Ảnh: Kim Anh - Nguyễn Chanh

Điểm nhấn tại chương trình ngọn lửa truyền thống, ngọn lửa đoàn kết các dân tộc ngay chính giữa vòng Xòe với sự tham gia của hơn 3.000 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có sự tham gia của các du khách.

Bên cạnh đó là Giải chạy quốc tế KOMOMO Than Uyên 2024, thi đấu các môn thể thao dân tộc, giải đua mô tô địa hình, giải đua thuyền kayak, giải đua thuyền đuôi én, biểu diễn dù lượn có động cơ.

Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và một số nông sản đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh, chợ phiên Nậm Pắt, chợ đêm Ta Gia…

Đặc biệt, người dân, du khách được trở về với địa chỉ đỏ di tích lịch sử Bản Lướt, xã Mường Kim - Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ tỉnh Lai Châu ngày nay.

Lung linh sắc màu văn hóa các dân tộc vùng cao Than Uyên - ảnh 5
Trao Bằng và Kỷ niệm chương của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho đại diện huyện Than Uyên. Ảnh: Kim Anh - Nguyễn Chanh

Tại chương trình, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao kỷ lục địa phương tổ chức Tết Độc lập gắn với Ngày hội Văn hoá, thể thao các dân tộc thường xuyên, liên tục trong nhiều năm nhất cho huyện Than Uyên. 

Với sự nỗ lực, tâm huyết của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp và đóng góp quan trọng vào thành công của Tết Độc lập năm 2024. 

Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Lai Châu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong thời gian tới, Than Uyên sẽ là một "điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch vùng Tây Bắc.