Lâm Đồng:

Người M’Nông bảo tồn văn hóa cồng chiêng để phát triển du lịch

QUỲNH VY

VHO - Sở VHTTDL Lâm Đồng vừa phối hợp với UBND huyện Đam Rông tổ chức ra mắt mô hình CLB văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc M’Nông tại xã Đạ Tông.

Người M’Nông bảo tồn văn hóa cồng chiêng để phát triển du lịch - ảnh 1
Ra mắt mô hình CLB văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch tại xã Đạ Tông

Mô hình CLB văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc M’Nông tại xã Đạ Tông được Sở VHTTDL Lâm Đồng tổ chức thực nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

CLB văn hóa cồng chiêng thôn Đạ Nhinh 1, 2, xã Đạ Tông với 30 thành viên sẽ là nòng cốt trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa phương, truyền dạy, xây dựng lực lượng kế cận trong việc bảo tồn và phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, các loại hình văn hóa dân gian của người M’Nông, như các làn điệu dân ca, dân vũ, trang phục, các nghi lễ, lễ hội… từ đó, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và là nơi sinh hoạt cho cộng đồng dân tộc M’Nông trên địa bàn.

Người M’Nông bảo tồn văn hóa cồng chiêng để phát triển du lịch - ảnh 2
CLB văn hóa cồng chiêng thôn Đạ Nhinh trình diễn tại lễ ra mắt

Việc tổ chức xây dựng mô hình CLB văn hóa cồng chiêng thôn Đạ Nhinh là hướng đi đúng đắn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trước nguy cơ bị mai một, hỗ trợ giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Từ đó, xây dựng và nhân rộng mô hình hiệu quả về bảo tồn, phát huy băn sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đam Rông nói riêng gắn với phát triển du lịch, hướng tới tạo thu nhập cho người dân địa phương, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, củng cố niềm tin và tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Dịp này, Sở VHTTDL Lâm Đồng đã trao tặng, hỗ trợ 30 bộ trang phục truyền thống và 1 bộ chiêng 6 cho CLB cồng chiêng thôn Đa Nhinh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc