Người Mông ở Mường Giàng giữ bản sắc văn hóa để phát triển du lịch

QUỲNH VY

VHO - Thực hiện việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, mới đây Phòng Văn hóa, thông tin huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã tổ chức lớp truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Mông cho 50 học viên CLB văn hoá dân gian dân tộc Mông đang sinh sống tại hai bản Phiêng Ban và Lốm Khiêu xã Mường Giàng.

Người Mông ở Mường Giàng giữ bản sắc văn hóa để phát triển du lịch - ảnh 1
Huyện Quỳnh Nhai là địa phương đang tích tích cực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Sơn La

Huyện Quỳnh Nhai có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc có những nét độc đáo riêng với các lễ hội, văn hóa truyền thống. Phát huy những giá trị tốt đẹp đó, nhiều năm qua, Sở VHTTDL, UBND huyện Quỳnh Nhai đã có nhiều giải pháp để gìn giữ, bảo tồn các di sản văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc.

CLB văn hoá dân gian dân tộc Mông xã Mường Giàng với các thành viên là người dân tộc Mông đang sinh sống trên địa bàn tham gia. Bằng các hoạt động cụ thể, các hoạt động của CLB đã thu hút đông đảo người dân tham gia đặc biệt là thế hệ trẻ đã nhận thức sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, để những giá trị văn hóa truyền thống của người Mông nơi đây luôn được phát huy và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

Trong thời gian tập huấn, các học viên được tìm hiểu về những nét văn hoá dân gian dân tộc Mông, được truyền dạy kỹ năng thổi khèn, các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc Mông, cách thức tổ chức sinh hoạt CLB, đội văn nghệ cơ sở, xây dựng chương trình biểu diễn văn nghệ.

Các học viên còn được phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác văn hóa, chính sách dân tộc, giai pháp thực hiện công tác bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa mang tính tông quan, bảo tồn và phát huy dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống dân tộc Mông, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai trong thời kỳ công nghệ 4.0. Sản xuất phim phóng sự, tài liệu về di sản văn hóa dân gian dân tộc Mông tại xã Mường Giàng phục vụ công tác bảo tồn, lưu giữ tư liệu văn hóa lâu dài trên nền tảng số.

Lớp tập huấn không chỉ giúp các học viên thêm yêu và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào, mà còn khơi dậy ý thức tự hào và đam mê của thế hệ trẻ đối với nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Qua đó, tăng cường mối đoàn kết dân tộc, đặc biệt đối với thanh niên qua các hoạt động sinh hoạt văn hóa, truyên dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, các phong tục tập quán mang đậm bản sắc dẫn tộc.

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên sẽ nắm vững và vận dụng có hiệu quả những kiến thức đã tiếp thu để triển khai thực hiện việc bảo tồn, lưu giữ văn hóa truyền thống của dân tộc Mông gắn với phát triển du lịch tại địa phương. 

Xây dựng và phát triển CLB văn hóa dân gian vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã và đang là hướng đi mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo điều kiện để thế hệ trẻ tiếp thu vốn di sản văn hóa của cha ông. Từ đó, thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, đồng thời phục vụ du khách đến tham quan, du lịch, tìm hiểu bản sắc truyền thống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện .

Bên cạnh đó, huyện Quỳnh Nhai cần tăng cường quảng bá, giới thiệu, khai thác giá trị di sản văn hóa các dân tộc nói chung, dân tộc Mông nói riêng từng bước tạo sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn du khách khi đến khám phá trải nghiệm tại địa phương. 

Đây cũng là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch và các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La.