Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng

NHƯ ĐỒNG

VHO - Hai sản phẩm làm từ thổ cẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh đó là cà vạt vạt thổ cẩm và khăn quàng cổ thổ cẩm. Việc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao đã nâng tầm giá trị cho sản phẩm thổ cẩm Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 1
Hộ kinh doanh thổ cẩm Hrê Phạm Thị Sung

Chị Phạm Thị Sung thôn Làng Teng, xã Ba Thành là chủ thể của sản phẩm Khăn quàng cổ thổ cẩm Y Sung, được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Cũng như bao cô gái Hrê khác, ngay từ khi còn nhỏ Sung đã được tiếp xúc với khung dệt và học cách dệt từ bà, mẹ của mình. Lúc 12 tuổi, đã có thể tự dệt cho mình những tấm vải để may quần áo và đồ dùng cá nhân.

Để dạng hóa các sản phẩm từ nghề dệt thổ, hộ kinh doanh thổ cẩm Hrê Thị Sung cho ra đời các sản phẩm như khăn quàng cổ thổ cẩm, bộ váy nữ thổ cẩm... Khăn quàng cổ thổ cẩm là sản phẩm đầu tiên được chọn để tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 2
Chị Phạm Thị Sung (thứ 2 bên phải) giới thiệu sản phẩm OCOP 4 sao Khăn quàng cổ thổ cẩm

“Tôi đã chọn khăn quàng cổ là một trong những sản phẩm để tham gia chương trình OCOP. Sản phẩm này đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đây là sản phẩm mà bản thân rất thích và được khách hàng ưa chuộng. Không chỉ khách hàng trong khu vực mà khách nước ngoài nên mình đã tập trung phát triển sản phẩm này. Điểm đặc biệt ở khăn quàng cổ ngoài sử dụng như một phụ kiện thời trang, giữ ấm cơ thể thì có thể sử dụng họa tiết từ khăn quàng cổ để phối với các trang phục khác như áo dài, hay các trang phục cách tân cả cho nam và nữ”, chị Sung bày tỏ.

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 3
Sản phẩm cà vạt thổ cẩm của chị Y Hòa được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh

Trăn trở tìm cách khôi phục nghề dệt, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời tạo việc làm cho nhiều phụ nữ trong thôn, chị Phạm Thị Y Hòa đã không ngừng tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu để đưa sản phẩm thổ cẩm ra thị trường. Từ vải thổ cẩm, các sản phẩm được Y Hòa đa dạng hoá thành các sản phẩm như cà vạt, khăn quàng cổ, bộ váy nữ thổ cẩm, sổ tay thổ cẩm,..

Năm 2023, hộ chị Y Hòa mạnh dạn tham gia sân chơi OCOP, với mong muốn tiếp tục phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ đó, góp phần gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống địa phương . Vừa qua, sản phẩm cà vạt thổ cẩm của chị được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 4
Từ vải thổ cẩm chị Y Hòa đa dạng hoá thành các sản phẩm như cà vạt, khăn quàng cổ, bộ váy nữ thổ cẩm, sổ tay thổ cẩm

Theo chị Hòa, để dệt nên cà vạt thổ cẩm thì việc dùng nguyên liệu, công đoạn làm khung dệt đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ... rất công phu. Đặc biệt, công đoạn khó nhất là kỹ thuật dệt. “Trong tất cả các sản phẩm có thể làm được từ thổ cẩm Làng Teng thì tôi chọn sản phẩm cà vạt thổ cẩm là sản phẩm đầu tiên để làm hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP, vì sản phẩm cà vạt có nhiều thị trường, đối tượng không chỉ là nam mà cả nữ . Không chỉ cộng đồng người Hrê, mà người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số khác, người trong nước ngoài nước, nhất là các đoàn lãnh đạo, họ sử dụng cà vạt rất là nhiều nên tôi quyết định chọn cà vạt đăng kí sản phẩm OCOP”, chị Hòa nói.

Để đưa sản phẩm thổ cẩm ra thị trường và được nhiều người biết đến, hộ chị Phạm Thị Y Hòa tiếp tục tìm tòi và sáng tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Cũng là những sản thổ cẩm được dệt theo phương pháp tự nhiên, Y Hòa cùng các các nghệ nhân trong thôn tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm chất liệu mới, những hoa văn tinh xảo, sắc màu đa dạng, tinh tế và hiện đại để đáp ứng theo yêu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 5
Nghề dệt thổ cẩm Làng Teng được chính quyền địa phương, ngành chức năng đồng hành, quảng bá sản phẩm

Ông Phạm Giang Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm thổ cẩm Làng Teng được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Thổ cẩm làng Teng là sự kết tinh của giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, cùng sự nỗ lực không quản ngại khó khăn của cộng đồng người Hrê trong hành trình giữ gìn, phát triển nghề dệt truyền thống tại địa phương.

“Để nghề dệt địa phương ngày các phát triển và ngày có nhiều sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới, chính quyền địa phương, ngành chức năng tiếp tục đồng hành cùng với các chủ thể tiếp tục phát triển nghề dệt thổ cẩm Làng Teng, nỗ lực mang thổ cẩm Hrê vươn xa, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của dân tộc của quê hương mình đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới”, ông Nam cho biết thêm.

Nâng tầm thương hiệu thổ cẩm Làng Teng - ảnh 6
Thế hệ trẻ ở thôn Làng Teng gắn bó với nghề dệt thổ cẩm

Thổ cẩm làng Teng, xã Ba Thành đã nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen về những giá trị văn hóa và nghệ thuật mà nó mang lại. Năm 2019, Bộ VHTTDL đã công nhận đây là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Các sản phẩm được chế tác từ thổ cẩm ngày càng đa dạng và phong phú không chỉ dừng lại là váy áo, khăn khố như trước đây mà đã có nhiều sản phẩm khác như cà vạt, khăn trải bàn, sổ lưu niệm… cũng được chế tác từ vải thổ cẩm.