Quảng Ngãi:

Giới thiệu văn hóa của đồng bào Hrê đến du khách

NHƯ ĐỒNG

VHO – Nghệ thuật trình diễn chiêng ba và làn điệu dân ca mang đậm bản sắc riêng của đồng bào Hrê, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Giới thiệu văn hóa của đồng bào Hrê đến du khách - ảnh 1
Các nghệ nhân biểu diễn nghệ thuật chiêng ba

Tại hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm của đồng bào Hrê, đội văn nghệ của huyện Ba Tơ đã mặc trên mình bộ áo quần thổ cẩm nhiều sắc màu, tiếng hát, lời ca đều mang âm hưởng núi rừng với nhiều mong muốn, khát vọng về tình yêu thiên nhiên, bản làng, đất nước… đã hấp dẫn khán giả, để lại ấn tượng sâu sắc.

Đồng bào dân tộc Hrê chiếm 84,6% dân số ở huyện Ba Tơ. Trải qua nhiều thăng trầm, người Hrê nơi đây vẫn lưu giữ được nhiều làn điệu dân ca đặc sắc, mang đậm bản sắc riêng.

Chiêng ba được sử dụng rộng rãi trong sinh hoạt của đồng bào dân tộc Hrê vào dịp Tết cổ truyền, lễ ăn trâu, lễ cầu mùa, mừng nhà mới, lễ cưới... và cả khi tụ họp vui chơi. Tiếng chiêng lướt qua núi đồi như lời mời gọi mọi người ở những làng xa gần đến chung vui với gia chủ hay cả dân làng.

Giới thiệu văn hóa của đồng bào Hrê đến du khách - ảnh 2
Tiết mục văn nghệ hấp dẫn trong sắc màu thổ cẩm của đồng bào Hrê

Hiện nay, huyện Ba Tơ có 2 nghề truyền thống độc đáo của người Hrê đã được Bộ VHTTDL công nhận là di sản phi vật thể quốc gia. Đó là nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành và nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê.

Giới thiệu văn hóa của đồng bào Hrê đến du khách - ảnh 3

Huyện Ba Tơ đã thành lập các đội văn nghệ trình diễn phục vụ du khách

Để lưu giữ giá trị di sản văn hóa độc đáo của đồng bào Hrê, hằng năm, huyện Ba Tơ tổ chức sưu tầm các loại nhạc cụ của người Hrê, đặc biệt là cồng chiêng. Hiện nay, toàn huyện có tổng cộng hơn 900 hộ dân có cồng chiêng. Huyện đã thành lập các đội nghệ nhân trình diễn phục vụ du khách. Tổ chức hàng chục lớp truyền dạy dân ca, dân vũ, đánh chiêng, chế tác nhạc cụ dân tộc cho thế hệ trẻ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống, cộng đồng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Giới thiệu văn hóa của đồng bào Hrê đến du khách - ảnh 4
Thảo nguyên Bùi Hui điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh Green Camp

Huyện Ba Tơ có nhiều thắng cảnh đẹp như: Thác nước Cao Muôn (Ba Vinh), Lũng Ồ (Ba Động), hồ Tôn Dung (thị trấn Ba Tơ)... Đặc biệt là thảo nguyên Bùi Hui rộng mênh mông, với nhiều điều thú vị. Những năm qua, thảo nguyên Bùi Hui là địa điểm được nhiều người dân trong, ngoài tỉnh lựa chọn để ghé thăm, dừng chân thưởng ngoạn. Những ngày hè, nhiều đoàn khách du lịch đã tìm về với thảo nguyên Bùi Hui để ngắm mây chiều, thưởng thức rượu cần, thịt nướng. Đêm đến, họ cùng nhau trải nghiệm không khí trong lành giữa bao la đất trời... Trong ánh lửa bập bùng, các đôi nam nữ cùng nhau hát múa trong tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn, làm rộn vang rừng núi…