Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các DTTS

THÀNH KHIÊM

VHO - Ngày hội Văn hóa - Thể thao vùng đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII với chủ đề “Bảo Lâm - Huyền thoại và Hội tụ” được tổ chức trong 2 ngày (24 - 25.10) với sự tham gia của hơn 300 nghệ nhân, diễn viên, cùng nhiều chương trình, hoạt động mang đậm bản sắc.

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 1
Khai mở chóe rượu cần

Tối 24.10, tại Trung tâm VHTT&TT huyện Bảo Lâm, Sở VHTTDL Lâm Đồng đã phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII - Bảo Lâm, năm 2024.

Phát biểu khai mạc tại Ngày hội, ông Trần Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng - Trưởng Ban tổ chức Ngày hội cho biết, Lâm Đồng sở hữu một kho tàng tài nguyên nhân văn vô cùng phong phú, đặc sắc, với nhiều phong tục tập quán, trang phục, kiến trúc nhà ở, lễ hội văn hoá dân gian độc đáo của đồng bào các dân tộc anh em.

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 2
Khai mạc Ngày hội Văn hóa – Thể thao vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII - năm 2024

Trong đó, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng của đồng bào DTTS Lâm Đồng cùng các tỉnh Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

“Ngày hội Văn hóa - Thể thao vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII -  Bảo Lâm, năm 2024 là sự kiện văn hóa đặc sắc nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các DTTS trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; là hoạt động thiết thực kỷ niệm 19 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2005 - 23.11.2024), hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 và cũng là hoạt động đồng hành kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Bảo Lâm (1994 - 2024)”, ông Hoài nhấn mạnh.

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 3
Diễn tấu cồng chiêng và các điệu múa truyền thống

Ngày hội được mở màn bởi chương trình diễu hành đám rước vật thiêng, với cảnh diễn rước thần Lửa, thần Chiêng, đám rước vật thiêng, diễn tấu cồng chiêng, múa xoang, giới thiệu các đoàn và cồng chiêng khai hội…

Chương trình khai mạc được tiếp nối với các hoạt động tái hiện nghi thức “Lễ hội Mừng Lúa mới” của người Mạ do các nghệ nhân dân tộc Mạ huyện Bảo Lâm thực hiện, nghi thức châm lửa khai hội, khai mở chóe rượu cần.

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 4
Sự kiện góp phần quảng bá tiềm năng phát triển du lịch, quảng bá giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn tới bạn bè trong nước và quốc tế

Tại phần chương trình Đêm hội đại đoàn kết “Bản Sắc Nam Tây Nguyên” là các hoạt động: Thi trang trí không gian văn hoá cồng chiêng; diễn tấu cồng chiêng và làn điệu dân ca, dân vũ, sinh hoạt cộng đồng; giới thiệu ẩm thực dân gian: Rượu cần, các món nướng dân gian; giao lưu ẩm thực và diễn tấu cồng chiêng, múa xoang.

Trong ngày 25.10 diễn ra các hoạt động còn lại của Ngày hội như Hội thi trò chơi dân gian và chế biến ẩm thực dân gian; Hội thi “Diễn tấu cồng chiêng và trình diễn trang phục truyền thống”; chương trình tổng kết bế mạc…

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 5
Nghi thức châm lửa khai hội

Ngày hội Văn hóa - Thể thao vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII - năm 2024 được xem là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, sự kiện còn góp phần quảng bá tiềm năng phát triển du lịch, quảng bá giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Lâm Đồng: Khai mạc Ngày hội Văn hóa  - Thể thao các DTTS - ảnh 6
Diễn tấu cồng chiêng

Ngoài ra, đây còn là dịp nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào các DTTS hăng hái thi đua, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua các hoạt động, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch trong vùng đồng bào DTTS.