Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV

THÀNH KHIÊM

VHO -Ngày 27.9, tại thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024.

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV - ảnh 1
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr phát biểu tại Đại hội

Dự Đại hội có ông Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng 250 đại biểu ưu tú đại diện cho 47 dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, “Thời gian qua, nhờ vào các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ từ HĐND tỉnh và điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS đã có những bước tiến vượt bậc.

Đặc biệt, với tinh thần tự lực, tự cường và nỗ lực không ngừng của các dân tộc, diện mạo vùng DTTS trong tỉnh đã thay đổi toàn diện, phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh”.

Đại hội lần này có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; Đề ra mục tiêu, phương hướng các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện để đưa vào nội dung Quyết tâm thư thông qua tại Đại hội.

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV - ảnh 2
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024

Cụ thể, Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS trong 5 năm qua (2019 - 2024); kết quả giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và  phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh giai đoạn 2019 - 2024.

Đại diện các Sở, ngành, địa phương, các cá nhân là người DTTS đã trình bày nhiều tham luận với các đề xuất có ý nghĩa thực tiễn liên quan đến công tác DTTS trong thời gian tới.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đã đặc biệt ghi nhận và tôn vinh tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đồng bào các DTTS, đã chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng DTTS và miền núi, góp sức cùng Nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay.

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV - ảnh 3
Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Bên cạnh đó, Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc cũng lưu ý tỉnh cần tiếp tục quan tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả và thực chất trong thực thi các chính sách dân tộc, từng bước thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập giữa các khu vực; tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đa dạng hóa các nguồn lực huy động để thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, gắn kết chặt chẽ với 2 Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Trong khuôn khổ Đại hội, 5 cá nhân đã được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc”; 1 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, còn có 11 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc.

Bên lề Đại hội còn diễn ra các hoạt động khác như tham quan Bảo tàng tỉnh, viếng nghĩa trang liệt sỹ, dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ...