Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

HOÀNG ANH

VHO - Hôm nay 31.8, “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” vừa khai mạc tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 1
Lễ khai mạc "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam

Sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu các giá trị tiêu biểu về di sản văn hóa và du lịch Bắc Ninh, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch; thu hút và tăng nguồn khách trong, ngoài nước đến với Bắc Ninh.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Đáp, Phó Giám đốc sở VHTTDL Bắc Ninh cho biết, Bắc Ninh - mảnh đất địa linh nhân kiệt là địa phương có bề dày văn hóa truyền thống. Đây cũng là nơi hội tụ, tiếp biến văn hóa các vùng miền  tạo nên bản sắc văn hóa riêng của người Bắc Ninh – Kinh Bắc.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 2
Biểu diễn dân ca Quan họ Bắc Ninh tại lễ khai mạc

Nơi đây được biết đến là xứ sở của đình chùa và lễ hội; vùng đất của Nho giáo, hiếu học khoa bảng; vùng đất  của những làng nghề tài hoa.

Là cái nôi của nhiều loại hình trình diễn dân gian truyền thống, Bắc Ninh tự hào có 4 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh là dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, nghi lễ và trò chơi kéo co làng Hữu Chấp.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 3
Tái hiện nghi lễ của trò chơi kéo co làng Hữu Chấp

Ngoài ra, Bắc Ninh còn có 18 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận là Bảo vật Quốc gia và hàng ngàn di tích có giá trị.

Hiện nay, trên địa bàn Bắc Ninh có 14 điểm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch. Trong đó có nhiều điểm thu hút đông đảo khách du lịch như đền Đô, đền Bà Chúa Kho, chùa Bút Tháp, chùa Dâu…

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 4
Trò chơi kéo co làng Hữu Chấp tại "Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” năm 2024

Những di sản văn hóa đặc sắc của Bắc Ninh là niềm tự hào, đồng thời có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch. Trong những năm vừa qua, nhiều sự kiện quảng bá di sản văn hóa, du lịch đã được Sở VHTTDL Bắc Ninh thực hiện ở trong và ngoài nước.

Những hoạt động cụ thể đã đưa di sản Bắc Ninh tới gần hơn với người dân trong và ngoài nước, góp phần  nâng vị thế du lịch của tỉnh trên bản đồ du lịch quốc gia.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 5
Khám phá và trải nghiệm nghề làm gốm Phù Lãng

Ông Nguyễn Văn Đáp cho biết thêm, Sở VHTTDL Bắc Ninh đã nhiều lần phối hợp quảng bá di sản địa phương tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” lần này là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của Bắc Ninh trong năm 2024.

Sự kiện nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh văn hóa  - con người Bắc Ninh. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thu hút và tăng nguồn khách trong, ngoài nước đến với Bắc Ninh.”, ông Nguyễn Văn Đáp nói.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 6
Du khách thích thú trước màn trình diễn rối nước Đồng Ngư

Ngoài các di sản được quảng bá, Khu trưng bày “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội'' năm 2024 gồm trên 40 gian hàng cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh- Kinh Bắc.

Khu trưng bày được bố trí theo 5 phân khu bao gồm: Khu giới thiệu di sản văn hóa, trình diễn Dân ca Quan họ Bắc Ninh; Khu trình diễn nghề, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống; Khu vực quảng bá, xúc tiến, kết nối tour, tuyến, điểm du lịch; Khu trình diễn rối nước Đồng Ngư, trò chơi Kéo co Hữu Chấp, trưng bày hình ảnh, hiện vật lễ hội rước pháo Đồng Kỵ và Khu giới thiệu đặc sản, nông sản, ẩm thực truyền thống.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 7
Các nghệ nhân trình diễn rối nước

Trong thời gian tổ chức khu trưng bày,  sẽ diễn ra nhiều hoạt động như trải nghiệm làm nghề truyền thống tranh dân gian Đông Hồ, mây tre đan Xuân Lai, gốm Phù Lãng, đồng Đại Bái...

 Các hoạt động chế biến và giới thiệu sản phẩm ẩm thực nổi tiếng của Bắc Ninh như bánh tẻ làng Chờ, nem Bùi Xá, bánh phu thê Đình Bảng, phở gan cháy Đáp Cầu, bánh đúc riêu cua…

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 8
Hiện vật lễ hội rước pháo Đồng Kỵ

Đặc biệt, đến với khu trưng bày, du khách còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đa dạng và phong phú như trình diễn Di sản Dân ca Quan họ, trình diễn nghi lễ và trò chơi Kéo co bằng tre làng Hữu Chấp, múa rối nước Đồng Ngư, … do các nghệ sĩ và nghệ nhân đến từ các câu lạc bộ trong tỉnh trình diễn.

Ông Trịnh Ngọc Chung, Quyền trưởng Ban quản lý Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết dịp 2.9, Làng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, hướng đến giới thiệu cho du khách và người dân đến với Làng được tham gia tìm hiểu, trải nghiệm nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam được tái hiện tại đây.

Dịp 2.9 năm nay, bên cạnh Khu trưng bày “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội'', tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc.

Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam   - ảnh 9
Du khách tham quan Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam và tìm hiểu vể tranh Đông Hồ

Trong đó, Chương trình dân ca dân vũ Vui Tết độc lập từ ngày 31.8 – 3.9, tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Nùng (tỉnh Thái Nguyên) ngày 1.9, tái hiện nghi lễ gội đầu của dân tộc Thái (Sơn La) ngày 2.9, tái hiện phiên chợ phiên vùng cao – Vui Tết độc lập từ 31.8 – 3.9, trình diễn giã bánh dày của dân tộc Mông (Thái Nguyên) từ 31.8 – 3.9... sẽ giúp du khách trải nghiệm, tìm hiểu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cũng như giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam.