Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá

NGUYỄN LINH

VHO - Diễn ra từ ngày 17 đến 18.10, Hội thi trình diễn, giới thiệu, thuyết trình về trang phục truyền thống và thi người đẹp dân tộc trong trang phục truyền thống tỉnh Thanh Hoá, năm 2024 do Sở VHTTDL Thanh Hoá tổ chức đã tạo nên bức tranh đa sắc màu về văn hóa, con người và sức sống của đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây xứ Thanh. Đây là hoạt động thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

 Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá - ảnh 1
 Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá - ảnh 2
Các thí sinh tham gia phần thi trình diễn về trang phục truyền thống và thi Người đẹp dân tộc trong trang phục truyền thống tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội thi đã thu hút 110 thí sinh đến từ 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Như Thanh, Như Xuân. Hội thi gồm 2 phần: phần thi đồng đội và phần thi cá nhân.

Đối với phần thi đồng đội, các đội trải qua các phần chào hỏi, trình diễn trang phục, hùng biện. Phần thi cá nhân mỗi đội thi lựa chọn 1 thí sinh nữ, có độ tuổi từ 18-25, ngoại hình đẹp tham gia phần thi trình diễn trang phục, năng khiếu và phần thi ứng xử có nội dung liên quan đến trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số.

 Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá - ảnh 3
Thí sinh Vi Thùy Linh - đội thi huyện Mường Lát đoạt giải Nhất người đẹp dân tộc trong trang phục truyền thống thống tỉnh Thanh Hoá, năm 2024

Trải qua 2 ngày tổ chức các thí sinh đã mang đến hội thi những phần đã mang đến hội thi những phần trình diễn đặc sắc được dàn dựng công phu, trang phục đẹp mắt, lời thuyết minh hấp dẫn gây ấn tượng với khán giả.

Qua đó, tạo nên bức tranh đa sắc màu về văn hóa, con người và sức sống của đồng bào các dân tộc miền Tây xứ Thanh.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL Thanh Hoá, trang phục của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá rất phong phú, đa dạng, nhiều đặc trưng về văn hóa của từng dân tộc dân tộc. Với mong muốn bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc và ý nghĩa mang tính biểu trưng của từng dân tộc, mà mỗi dân tộc thiểu số ở tỉnh Thanh Hoá đều coi trọng việc gìn giữ và kế thừa những nét truyền thống trên những bộ trang phục của dân tộc mình.

Đó là những nét văn hóa đã gắn bó với đời sống tín ngưỡng, phong tục tập quán, đời sống văn hóa - xã hội của mỗi dân tộc từ rất lâu đời. 

 Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hoá - ảnh 4
Ban tổ chức trao giải cho các đoàn tham gia hội thi

Hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá sâu rộng những giá trị sâu sắc, độc đáo của các loại trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại Thanh Hoá; cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số; giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Góp phần đẩy mạnh và hoàn thành 1 trong 6 chương trình trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Đây cũng là hoạt động thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

Qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn di sản, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số; tạo điều kiện cho đồng bào được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.