Điện Biên:

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng

QUỲNH VY

VHO - Sở VHTTDL Điện Biên vừa tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ văn hóa, văn nghệ cơ sở năm 2024 cho cán bộ công chức văn hóa xã, hạt nhân văn nghệ các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú và dân tộc Hoa đến từ các đội văn nghệ dân gian truyền thống đang sinh sống tại 6 xã thuộc hai huyện Nậm Pồ và Mường Ảng.

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 1
Các lớp tập huấn góp phần góp phần gìn giữ và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc các dân tộc

Hai huyện Nậm Pồ và Mường Ảng (Điện Biên) là các địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển rộng khắp và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhân dân các dân tộc. Nhiều phong trào, hoạt động văn hóa được triển khai đến các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư, các hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên tạo khí thế sôi nổi, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo sự gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội. 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ vừa góp phần làm phong phú và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng dân cư, vừa góp phần gìn giữ và bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc.

Nhằm tạo điều kiện cho các hạt nhân văn nghệ được tiếp cận, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, mở rộng hoạt động du lịch cộng đồng, phát triển đội văn nghệ thôn, bản với nhiều hình thức.

Đồng thời, giới thiệu nhiều trò chơi dân gian đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn Nậm Pồ và Mường Ảng góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, thể thao của các tầng lớp nhân dân, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 2
Các học viên tham gia tập huấn được trao đổi, nắm bắt phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ sở

Xác định vai trò quan trọng của việc bảo tồn, lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc trong đời sống tinh thần của người dân, mới đây, Sở VHTTDL Điện Biên đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ văn hóa, văn nghệ cơ sở năm 2024 cho công chức văn hóa xã, hạt nhân văn nghệ các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú và dân tộc Hoa đến từ các đội văn nghệ đang sinh sống tại các xã Nậm Khăn, Chà Tở, Phìn Hồ thuộc huyện Nậm Pồ và các xã Ảng Cang, Ảng Tở, Mường Lạn thuộc huyện Mường Ảng nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Lớp tập huấn là hoạt động có ý nghĩa nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Điện Biên năm 2024.

Các học viên được các giảng viên giàu kiến thức, kinh nghiệm đến từ Sở VHTTDL Điện Biên phổ biến, hướng dẫn các kỹ năng, phương pháp xây dựng chương trình nghệ thuật quần chúng, nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật, thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng và gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, từng bước xây dựng thành sản phẩm hấp dẫn du khách khi đến tham quan, trải nghiệm.

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 3
 Các học viên được trao đổi, hướng dẫn về bảo tồn các làn điệu dân ca dân vũ, trò chơi dân gian, hoạt động cộng đồng 

Cụ thể, các học viên được hướng dẫn cách thức, kỹ năng cơ bản về xây dựng, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ phục vụ nhiệm vụ chính trị và du lịch cộng đồng; hướng dẫn trò chơi dân gian hoạt động cộng đồng các dân tộc và hướng dẫn dàn dựng các tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc ở địa phương...

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 4

Các lớp tập huấn có sự tham gia của các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ là dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú và dân tộc Hoa tại Nậm Pồ và Mường Ảng

Tại lớp tập huấn, các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ là dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú và dân tộc Hoa được trao đổi kinh nghiệm về khôi phục, bảo tồn các làn điệu dân ca dân vũ, trò chơi dân gian, hoạt động cộng đồng với nhiều tiết mục dân vũ hấp dẫn, trò chơi dân gian đặc sắc, gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng, từ đó xây dựng thành sản phẩm hấp dẫn du khách tại Nậm Pồ và Mường Ảng.

Gắn phong trào văn hóa, văn nghệ với phát triển du lịch cộng đồng - ảnh 5

Lớp tập huấn góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại Nậm Pồ và Mường Ảng 

Việc Sở VHTTDL Điện Biên tổ chức lớp tập huấn góp phần nâng cao năng lực tham mưu cho các cán bộ làm công tác văn hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa thông tin ở cơ sở, từ đó, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng tại Nậm Pồ và Mường Ảng đi vào nề nếp, hiệu quả. 

Đây chính là tiền đề để nhân rộng mô hình CLB, đội văn hoá văn nghệ tại các thôn, bản, khuyến khích nhân dân các dân tộc trên địa bàn hai huyện Nậm Pồ và Mường Ảng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.