Bình Định:

Đưa vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đến với học sinh vùng DTTS

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh vùng đồng bào DTTS&MN, thời gian qua tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đến học sinh các trường ở những vùng này.

Sở Tư pháp Bình Định đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống hôn nhân cận huyết thống tại Trường PTDTNT THCS&THPT An Lão (huyện An Lão). Theo đó, mỗi chương trình gồm hai phần: Phổ biến kiến thức pháp luật và thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức Rung chuông vàng.

Đưa vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đến với học sinh vùng DTTS - ảnh 1

Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh được Sở Tư pháp phối hợp với Ban Dân tộc Bình Định thực hiện ở các trường vùng đồng bào DTTS&MN

Tại đây, Sở Tư pháp Bình Định đã chia sẻ đến các em học sinh về những nguyên nhân dẫn đến tảo hôn và những huệ lụy khôn lường trước vấn nạn này. Qua đó, mong muốn mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên, góp phần tuyên truyền đến cộng đồng những tác hại của hôn nhân cận huyết thống nhằm góp phần chấm dứt vấn đề trên.

Cùng với việc phổ biến pháp luật, các em học sinh được tham gia phần thi Rung chuông vàng về các vấn đề liên quan đến tảo hôn. Sau những phần thi hào hứng, các kiến thức pháp luật được lồng ghép để truyền đạt đến các học sinh. Ngoài các ứng viên trực tiếp tham gia thi, các học sinh cổ vũ sẽ có cơ hội nhận được những phần quà từ câu hỏi phụ.

Tổ chức chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống hôn nhân cận huyết thống tại Trường THCS Bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh), bà Hồ Thị Mỹ Chân - Trưởng phòng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật – Theo dõi thi hành pháp luật (thuộc Sở Tư pháp Bình Định) cho hay: Trong năm 2023 tại Vân Canh, đã có 16 trường hợp tảo hôn, phần lớn rơi vào đối tượng là các học sinh. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến các em, có những người lấy vợ/chồng rất sớm sẽ ảnh hưởng đến việc sinh con và chăm sóc con.

Đưa vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đến với học sinh vùng DTTS - ảnh 2

Cán bộ Sở Tư pháp Bình Định chia sẻ với học sinh về tác hại của hôn nhân cận huyết thống

Theo bà Chân, tảo hôn dẫn đến nhiều huệ luỵ như ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, dẫn đến việc thất học và cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự nghèo đói. Do đó, khi còn ngồi ghế nhà trường, các em học sinh cần phải cố gắng học thật tốt, thường xuyên tham gia hoạt động thể dục thể thao và có lối sống lành mạnh, tránh việc kết hôn sớm, mang thai sớm…

Cùng với đó, trong nhà trường, ở các giờ học ngoại khoá, thầy cô cũng thường chia sẻ với các em về tác hại của tảo hôn. “Hi vọng sau chương trình, các em sẽ là đội ngũ góp phần đáng kể vào công tác tuyên truyền, vận động tại thôn làng, gia đình, dòng họ…nhằm ngăn ngừa tình trạng hôn nhân cận huyết thống  trên địa bàn”, bà Hiền nói.

Em Đoàn Thanh Hà, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Bán trú Canh Thuận chia sẻ: Thông qua những buổi phổ biến, giáo dục pháp luật, học sinh chúng em được tiếp cận nhiều kiến thức hơn, được trang bị những kỹ năng cơ bản trong vấn đề phòng chống hôn nhân cận huyết thống.

Đưa vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đến với học sinh vùng DTTS - ảnh 3

Các học sinh hào hứng với phần thi Rung chuông vàng trong chương phổ biến pháp luật vềh ôn nhân cận huyết thống

Ông Phạm Dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định cho biết: Tảo hôn có tác động vô cùng to lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, đời sống tinh thần và nhiều vấn đề khác. Ngoài ra, đối với là các em học sinh, việc tảo hôn có nguy cơ dẫn đến bỏ học, làm mất đi cơ hội học tập và làm việc tốt. Đồng thời, tảo hôn còn là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt hành chính, thậm chí vi phạm về hình sự…

Cũng theo ông Phạm Dân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ban Dân tộc tỉnh và một số đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với các em học sinh ở các trường vùng DTTS&MN nhằm trang bị những kiến thức cơ bản cho các em về hôn nhân cận huyết thống. Qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức về pháp luật, tuyên truyền đến cộng đồng những tác hại của hôn nhân cận huyết thống, góp phần tiến tới chấm dứt vấn nạn trên trên địa bàn.