Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch

TÂN BÌNH

VHO - Giai đoạn 2024-2029, cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS ở Quảng Bình nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS gắn với phát triển du lịch.

Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch - ảnh 1
Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Bình lần thứ IV đã thống nhất thông qua báo cáo chính trị, quyết tâm thư thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Ngày 23.8, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Bình lần thứ IV năm 2024 đã diễn ra trọng thể với sự tham dự của 183 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 2,8 vạn đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. 

“Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Hồ Chí Minh

Sau 5 năm (2019-2024) thực hiện quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III, tỉnh Quảng Bình huy động nguồn lực với hơn 1.800 tỉ đồng đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực, diện nạo nông thôn vùng DTTS và miền núi ở Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc.

Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch - ảnh 2
Quang cảnh Đại hội

Đến nay, 100% xã vùng đồng bào DTTS có đường ô tô về trung tâm xã được nhựa hóa, bê tông hóa; được phủ sóng phát thanh, truyền hình, sóng điện thoại di động đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; có điện lưới quốc gia; có trường mầm non, tiểu học, THCS; có trạm y tế.

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi cùng với nguồn từ Mặt trận các cấp đã hỗ trợ làm mới 965 nhà ở cho đồng bào DTTS…

Bên cạnh những kết quả đạt được, vùng đồng bào DTTS của Quảng Bình vẫn còn những khó khăn như mặt bằng dân trí thấp, cơ sở hạ tầng như giao thông, điện sinh hoạt, nước sạch, trường học đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai…

Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch - ảnh 3
Đồng bào DTTS ở Quảng Bình nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống gắn với phát triển du lịch

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, mỗi người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình tặng Đại hội lẵng hoa tươi thắm cùng bức trướng mang dòng chữ “Các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình: Đoàn kết, hội nhập, tiến bộ, phát triển”.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân tộc ở tỉnh Quảng Bình.

Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch - ảnh 4
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình: Đoàn kết, hội nhập, tiến bộ, phát triển”

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr nhấn mạnh: Những thành tích đạt được trong thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III rất đáng tự hào, là quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và nỗ lực vượt khó của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong giai đoạn 2024-2029, ông Y Vinh Tơr lưu ý Quảng Bình cần tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt với quyết tâm chính trị cao nhất; phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế- xã hội; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng bào DTTS Quảng Bình nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch - ảnh 5
Đại biểu tham dự Hội nghị

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Vinh Tơr đề nghị, cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc không ngừng quan tâm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Đồng thời phát huy tính tự lực, tự cường và truyền thống đại đoàn kết dân tộc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng và chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện thắng lợi quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Bình lần thứ IV.