Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang

QUỲNH VY

VHO - Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang 2024 đã diễn ra Cuộc thi chế biến, trưng bày, giới thiệu ẩm thực văn hóa truyền thống tại Làng văn hóa dân tộc Cao Lan thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia, thưởng thức.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 1

Tỉnh Tuyên Quang được biết đến là địa bàn cư trú của 22 dân tộc. Mỗi dân tộc mang trong mình một bản sắc văn hóa riêng với tiếng nói, trang phục, món ăn truyền thống. Các món ăn rất đa dạng, đậm đà bản sắc và mang hương vị riêng của các dân tộc của từng địa phương.

Cuộc thi ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang 2024 là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn cùng du khách giao lưu, quảng bá những nét văn hóa ẩm thực truyền thống đặc sắc của các dân tộc, giới thiệu điểm đến cho du khách qua các món ẩm thực độc đáo, mang đặc trưng riêng đến bạn bè và du khách gần xa.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 2

Thông qua Cuộc thi chế biến, trưng bày, giới thiệu ẩm thực văn hóa truyền thống nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc trong trong ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang đến du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm trên địa bàn.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 3

Tham gia Cuộc thi là các đội đến từ 7 huyện, thành phố. Các đội được tự do lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến, trình bày món ăn. Các món ăn được chế biến từ các nguyên liệu mang đặc trưng của núi rừng như gạo nương, gà đồi, vịt suối, cá hồ, rau rừng. Qua bàn tay khéo léo, công phu từ các nghệ nhân, những mâm cơm truyền thống hoàn thiện trong niềm vui và thích thú từ du khách.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 4

Sản phẩm sau khi được hoàn thiện sẽ được trưng bày tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của từng huyện, thành phố. Các đội thi lần lượt giới thiệu, thuyết minh về quy trình chế biến và ý nghĩa của từng món ăn để Ban giám khảo đánh giá, chấm điểm.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 5

Nhờ sự kết hợp khéo léo trong các món ăn với những nguồn gia vị thực phẩm phong phú sẵn có của núi rừng Tuyên Quang, những món ăn giản dị từ mâm cơm đời thường đều trở thành món ăn hấp dẫn, khoái khẩu như măng nhồi, canh cá chua, thịt chua, cơm lam chấm muối vừng, xôi ngũ sắc thơm ngậy…

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang - ảnh 6

Khám phá và trải nghiệm văn hóa ẩm thực là một trong những sở thích của du khách gần xa mỗi khi đến Tuyên Quang. Việc phát huy văn hóa ẩm thực gắn với du lịch sẽ là hướng đi phù hợp để phát triển du lịch cộng đồng, đồng thời, thực hiện hiệu quả các nội dung của Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch", qua đó góp phần làm phong phú thêm vốn hiểu biết về nghệ thuật ẩm thực của du khách trong hành trình khám phá về vẻ đẹp của vùng đất, con người xứ Tuyên.