Khánh Hòa:

Hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực

XUÂN HƯỚNG

VHO - Khánh Hòa không chỉ có phong cảnh hữu tình, con người hiền hòa mến khách mà nơi đây còn có ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng, đặc sắc. Để thu hút khách du lịch, ngành Du lịch Khánh Hòa đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực địa phương.

Hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực - ảnh 1
Chế biến các món ăn truyền thống ở Nha Trang - Khánh Hòa

Đậm đà món ngon truyền thống

“Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh, cá tràu Võ Cạnh,sò huyết Thủy Triều…”. Đó là những câu ca dao từ bao đời nay ca ngợi về sự dồi dào, phong phú món ngon vật lạ ở xứ Trầm biển Yến mà bất cứ ai khi đến đây cũng nhớ.

Không chỉ các món ăn vật lạ, khi đến Khánh Hòa du khách còn có thể thưởng thức các món ăn bình dân, truyền thống đậm chất địa phương như: Bánh canh chả cá Ninh Hòa; bún lá cá dầm Ninh Hòa; bánh ướt Diên Khánh; lẩu mực Đại Lãnh; bánh canh hẹ Vạn Giã; gỏi cá mai Nha Trang; bánh tráng xoài Cam Lâm...

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, một du khách từ TP.HCMra Nha Trang tham gia Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 cho biết: Liên hoan biển với rất nhiều hoạt động sôi nổi, ấn tượng thu hút du khách đến đây. Nhưng ấn tượng nhất với tôi đó là các gian hàng ẩm thực với rất nhiều các món ăn bình dân, hấp dân, ngon đậm đà.

Theo chị Nguyễn Tuyết Nhung, có thể kể đến các món ăn như: Bún cá, bún sứa, bánh canh chả cá, bánh xèo tôm mực, tôm hùm nướng, mực rim, gỏi cá mai, cá nướng ớt xiêm xanh là những món dân dã nhưng vô cùng lôi cuốn.

Hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực - ảnh 2
Du khách tìm hiểu về các món ăn tại Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024

“Nhiều người bạn của tôi và du khách đến từ khắp nơi còn mua đặc sản Nha Trang về làm quà cho người thân, bạn bè như: Yến sào, rong biển sấy khô, bánh tráng xoài và các loại hải sản khô”, chị Nguyễn Tuyết Nhung nói.

Những năm gần đây, cùng với việc tổ chức các phiên chợ ẩm thực về đêm thì tỉnh Khánh Hòa đã và đang quan tâm tổ chức các gian hàng ẩm thực tại Liên hoan du lịch biển, Festival biển Nha Trang, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực của điểm đến này, vừa làm tăng sự thú vị trong chuyến đi của du khách.

Đối với người dân, tiểu thương tham gia các hoạt động ẩm thực đường phố, ẩm thực gắn với du lịch cộng đồng cũng đã và đang được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa trang bị kiến thức về vai trò của văn hóa ẩm thực truyền thống, cũng như thái độ ứng xử trong quá trình phục vụ. Đối với đội ngũ hướng dẫn viên, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa được trang bị kiến thức giúp họ nắm được nguồn gốc xuất xứ món ăn, nguyên liệu, cách chế biến, thưởng thức theo phong cách của địa phương để giới thiệu cho du khách...

Để ẩm thực địa phương đến gần với du khách

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa: Khánh Hòa bước đầu đã thành công khi xây dựng các sản phẩm du lịch gắn liền với hoạt động ẩm thực địa phương để thu hút du khách. Vì vậy các lễ hội, các hoạt động du lịch tổ chức đã thu hút được lượng lớn du khách trong nước quốc tế đến địa phương.

Hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực - ảnh 3
Chế biến món ăn tại Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa 2024

Theo ông Phạm Minh Nhựt, hiện có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% thu nhập cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch.

Ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

 Vì vậy để xây dựng được thương hiệu văn hóa ẩm thực Khánh Hòa hấp dẫn hơn, thì cần phải tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc và truyền thống các món ăn đặc sản của Khánh Hòa; tạo ra trải nghiệm độc đáo thông qua những phong cách nấu ăn, kỹ thuật đặc biệt chế biến các món đặc sản; xây dựng mối quan hệ với các nhà hàng và đầu bếp địa phương để tạo ra một danh mục món ăn đặc sản; liên kết với các nghệ nhân ẩm thực địa phương để đào tạo nhân viên nhằm đảm bảo nhân viên bếp của khách sạn có kiến thức về văn hóa ẩm thực Khánh Hòa và kỹ năng phục vụ khách hàng theo đúng chuẩn…

Mới đây, khi dự Đại hội Chi hội Khách sạn Khánh Hòa (Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa), bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hội Khách sạn Việt Nam cho rằng: Du lịch Khánh Hòa cần phát huy hơn nữa giá trị ẩm thực của địa phương trong hoạt động du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Khánh Hòa nhiều hải sản tươi ngon, phải làm sao có sự kiện ẩm thực để giới thiệu với du khách. Các cơ sở du lịch cần tìm tòi, nâng tầm những món ăn địa phương để giới thiệu với khách du lịch.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong những năm gần đây, việc phát huy giá trị ẩm thực bản địa vào hoạt động du lịch đã được doanh nghiệp du lịch chú trọng hơn. Một số món ăn có tính đặc trưng địa phương như bún cá, bánh canh, bánh xèo…cũng đã đi vào các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng. Hiện nay, ngành Du lịch đang xây dựng sản phẩm du lịch Khánh Hòa trong giai đoạn tới.

 Trong đó, ngành đã có định hướng về phát triển sản phẩm du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa ẩm thực địa phương như tổ chức các sự kiện và các tour du lịch ẩm thực, khuyến khích nâng cấp món ăn truyền thống địa phương vào phục vụ du khách...

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Những năm gần đây du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã có bước phát triển mạnh và đạt được những kết quả đáng mừng khi lượng khách đến địa phương ngày càng tăng cao.

 Năm 2023, toàn tỉnh đón 7 triệu lượt khách, tăng 170,5% so với năm 2022, trong có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7,1 lần. Doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt gần 31.800 tỉ đồng, tăng 127,5% so với năm 2022. Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đạt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 40.100 tỉ đồng.

Hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực - ảnh 4
Du khách lực chọn các món ăn bình dân khi đến Nha Trang

 Kể từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo triển khai nhiều hoạt văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực để thu hút du khách, trong đó hoạt động ẩm thực được tỉnh đặc biệt quan tâm. Mới đây nhất là Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 đã thu hút 200 gian hàng du lịch, thương mại, ẩm thực; có thiết kế thể hiện những đặc trưng, lợi thế, tiềm năng và những sản phẩm, dịch vụ du lịch riêng của từng địa phương, từng doanh nghiệp.

 Theo ước tính, tổng lượt khách tham gia các hoạt động, sự kiện của Liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 và tham quan tại khu vực các gian hàng ước đạt gần 400.000 lượt.